สหรัฐเปิดสถานทูตในเคียฟอีกครั้ง หลังปิดหนีสงครามกว่า 3 เดือน

สหรัฐอเมริกากลับมาเปิดทำการสถานทูตในกรุงเคียฟอีกครั้ง หลังจากปิดไปนานกว่า 3 เดือนเนื่องจากกังวลความปลอดภัยของการสู้รบในยูเครน

เจ้าหน้าที่สถานทูตชักธงชาติสหรัฐฯขึ้นสู่ยอดเสา หลังจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ อนุมัติให้กลับมาเปิดทำการสถานทูตได้อีกครั้งในกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเปิดทำการสถานทูตในกรุงเคียฟของยูเครนอีกครั้งในวันพุธ หลังจากปิดไปชั่วคราวในช่วงต้นของสถานการณ์การสู้รบระหว่างยูเครนและรัสเซีย ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

“ชาวยูเครนต่อสู้เพื่อปกป้องบ้านเกิดของพวกเขาจากการรุกรานอย่างไร้เหตุผลและโหดร้ายของรัสเซีย และเพื่อปกป้องความเป็นธรรมและความช่วยเหลือด้านความปลอดภัย ธงชาติของพวกเราจึงโบกสะบัดเหนือยอดเสาของสถานทูตอีกครั้ง สหรัฐฯจะยืนหยัดอย่างภาคภูมิใจในการสนับสนุนรัฐบาลและประชาชนของยูเครนต่อไป” แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา กล่าวในแถลงการณ์ 

ช่วงเย็นวันพุธ วุฒิสภาสหรัฐฯ ออกมาแถลงแต่งตั้ง บริดเจ็ท บริงค์ ซึ่งทำงานด้านต่างประเทศมาตลอดอาชีพการงานของเธอ จะดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตคนใหม่ของสหรัฐฯประจำยูเครน โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นผู้เสนอชื่อเธอด้วยตัวเอง เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ปิดทำการสถานทูตในกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ก่อนที่กองทหารรัสเซียจะรุกล้ำข้ามพรมแดนเข้ามายังยูเครนใน 10 วันให้หลัง

นักการทูตสหรัฐฯ และภารกิจทางด้านต่างประเทศในยูเครนยังคงประจำการอยู่เมืองลวิฟ ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งไม่ไกลจากพรมแดนของโปแลนด์

สหรัฐฯกลับมาเปิดทำการสถานทูตในเคียฟ เพราะสถานการณ์การสู้รบในแถบนี้กลับมาอยู่ในความควบคุมของยูเครนอีกครั้ง ขณะที่จุดสู้รบเดือดของสงคราม ยังคงดำเนินอยู่แค่ในแถบตะวันออกและทางใต้ของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘โจ ไบเดน’ จะไปต่อ หรือพอแล้ว?

หลังจากการดีเบตจนตกเป็นรองโดนัลด์ ทรัมป์ โจ ไบเดนก็มาถึงทางแยกว่าจะไปต่อหรือพอแล้ว? คนวงในของเขามีความคิดเห็นที่

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา