น้ำท่วม ดินถล่ม เสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายในอินเดีย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายรวมถึงเด็กอายุ 4 ขวบจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม หลังจากฝนตกหนักผิดปกติในหลายพื้นที่ของอินเดีย ขณะที่นักพยากรณ์อากาศเตือนว่าอาจจะเกิดน้ำท่วมมากขึ้น

ขบวนรถไฟอินเดียพลิกคว่ำเพราะเหตุดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนักในบริเวณสถานีรถไฟนิวฮาฟลอง บนเส้นทางลัมดิง-ศิลจาร อำเภอดิมาฮาเซา รัฐอัสสัม เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดียออกแถลงการณ์เตือนภัยสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงโดยคลื่นความร้อนทางตอนเหนือของประเทศ ทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำและไฟฟ้าดับ ขณะที่จะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทั้งแคว้นอัสสัมและรัฐอื่นๆทางตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงทมิฬนาฑู, กรณาฏกะ และเกรละ ทางตอนใต้ของประเทศ

น้ำท่วมที่ไม่ปกติตามฤดูกาลในรัฐอัสสัมทางตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 รายและผู้พลัดถิ่นมากกว่า 400,000 คนในวันพุธ

มีเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย 4 รายเสียชีวิตจากการถูกฝังทั้งเป็น หลังจากบ้านของพวกเขาถูกดินถล่มทับ ในหมู่บ้านอันห่างไกลแห่งหนึ่งในอำเภอดิมาฮาเซา นอกจากนี้ยังมีเหตุดินถล่มทำลายเส้นทางรถไฟในหลายพื้นที่ ทำให้ทางการไม่สามารถสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้ผู้ประสบภัยได้

เช่นเดียวกันในรัฐกรณาฏกะ ทางตอนใต้ของอินเดีย พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายเมื่อช่วงค่ำวันอังคาร ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

กองทัพทหารอินเดีย ซึ่งรับผิดชอบในปฏิบัติการกู้ภัย กล่าวในแถลงการณ์ว่า ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปแล้วประมาณ 300 คน จากเหตุการณ์น้ำท่วมและดินถล่มในทุกพื้นที่

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และจะยิ่งเลวร้ายลงเป็นพิเศษในบริเวณเอเชียใต้ เพราะการสร้างเขื่อนกั้นทางน้ำธรรมชาติ,  การตัดไม้ทำลายป่า และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มากเกินไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เฉ่ง 'ชลประทาน' ยับ ปมน้ำท่วมตราด สั่งตั้งกรรมการสอบเอาผิดแล้ว

นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตราดว่า มีพื้นที่ประสบภัย (ระหว่าง 19-21 ก.ค. 2567 ) รวม 2 อำเภอ 6 ตำบล 6 ชุมชน 47 หมู่บ้าน ประกอบด้วย พื้นที่อำเภอเขาสมิง ประกอบด้วย ตำบลทุ่งนทรี หมู่ที่ 1,2,3,5, 7,8,9ตำบลเขาสมิง หมู่ที่ 1-9 ตำบลประ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงอุทกภัยอีสาน สั่ง สทนช.บูรณาการเร่งติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคอีสาน สั่งการให้ สทนช. บูรณาการหน่วยงานติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ เร่งช่วยเหลือประชาชน

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า