ทหารยูเครนตอบโต้กลับ เคลื่อนถึงชายแดนรัสเซีย

ยูเครนเผยว่าทหารของตนที่ปกป้องนครคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ขับไล่ทหารรัสเซียออกจากเมือง ทหารยูเครนเคลื่อนกำลังจนถึงชายแดนรัสเซียใกล้กับคาร์คิฟ ด้านรัฐสภาของฟินแลนด์และสวีเดนเปิดอภิปรายเรื่องการสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานสถานการณ์การสู้รบของสงครามในยูเครน เมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2565 ว่าทหารยูเครนที่ปกป้องนครคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครนทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ตอบโต้การรุกรานของรัสเซียจนสามารถขับไล่ทหารรัสเซียออกจากเมือง และทหารยูเครนเคลื่อนกำลังจนถึงชายแดนรัสเซียได้แล้ว
          กระทรวงกลาโหมยูเครนโพสต์ทางเฟซบุ๊กเมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นว่า กองพันที่ 227 ของกองพลน้อยที่ 127 แห่งกองทัพยูเครน เคลื่อนกำลังพลถึงชายแดนรัสเซียได้แล้ว นับเป็นชัยชนะร่วมกันของทหารยูเครน
          โอเลห์ ซิโนกูบอฟ ผู้ว่าการแคว้นคาร์คิฟเขียนทางเทเลแกรมว่า ทหารกองพันที่ 227 ของยูเครนช่วยซ่อมแซมป้ายที่พรมแดนรัสเซีย “เราขอขอบคุณทุกๆ คนที่เสี่ยงชีวิตของตน, ปลดปล่อยยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย ยังมีงานอีกมากมายที่รอพวกเราอยู่”
          มีการเผยแพร่วิดีโอทหารยูเครนที่ใส่ชุดพรางและถือปืนยืนอยู่รอบด่านชายแดนรัสเซียที่ทาสีเหลืองและน้ำเงินซึ่งเป็นสีธงชาติยูเครน ทหารคนหนึ่งพูดว่า “เรามาถึงชายแดนของสหพันธรัฐรัสเซียที่เข้ามายึดครองประเทศเราได้แล้ว เราทำได้ เราอยู่ที่นี่แล้ว”
          ด้านรัฐสภาของฟินแลนด์และสวีเดนเปิดประชุมเพื่ออภิปรายเรื่องที่จะสมัครเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ภายในสัปดาห์นี้เมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นผลจากการรุกรานรัสเซียของยูเครน
          ประธานาธิบดีเซาลี นีนิสตอ ของฟินแลนด์ และนายกรัฐมนตรีซันนา มารีน ร่วมกันแถลงความตั้งใจของฟินแลนด์ที่จะเข้าเป็นสมาชิกนาโตเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสวีเดนแถลงสนับสนุนการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน
          ฟินแลนด์เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่ออภิปรายในญัตตินี้เมื่อวันจันทร์ โดยมี ส.ส.ถึง 150 คน จากทั้งหมด 200 คนที่ยื่นขออภิปราย ส่วนผลโพลล่าสุดของชาวฟินแลนด์ต่อเรื่องนี้ มีผู้สนับสนุนให้ฟินแลนด์เข้าร่วมนาโตมากกว่า 3 ใน 4
          ส่วนนายกรัฐมนตรีมักดาลีลา แอนเดอร์สัน ของสวีเดน หารือในเรื่องนี้ต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันเดียวกัน ก่อนที่รัฐบาลสวีเดนจะประกาศการขอสมัครเป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการ
          แอนเดอร์สันกล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า สวีเดนเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคทะเลบอลติกที่ไม่ได้เป็นสมาชิกนาโตนับเป็นจุดอ่อนมากๆ ในสถานการณ์รัสเซียบุกยูเครนยิ่งเพิ่มความกดดันต่อสวีเดน และจากที่ฟินแลนด์แสดงเจตจำนงสมัครเป็นสมาชิกนาโต เพื่อความมั่นคงของประเทศ สวีเดนควรสมัครเป็นสมาชิกนาโตพร้อมฟินแลนด์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้