เซี่ยงไฮ้ตั้งเป้า 1 มิ.ย. กลับสู่ภาวะปกติ หลังล็อกดาวน์โควิดกระทบเศรษฐกิจ

เซี่ยงไฮ้เตรียมยุติการล็อกดาวน์ตามมาตราการโควิด-19 ซึ่งกินเวลานานกว่า 6 สัปดาห์และทำลายเศรษฐกิจของจีนอย่างหนัก ตั้งเป้ากลับมาใช้ชีวิตได้ผ่อนคลายมากขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป

แฟ้มภาพ ผู้ควบคุมดูแลสถานที่ในชุดป้องกันเชื้อ นั่งพักด้วยอาการหมดเรี่ยวแรงขณะทำหน้าที่เฝ้าทางเข้าออกพื้นที่ที่ถูกล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเขตจิ้งอัน มหานครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 (Photo by Hector RETAMAL / AFP)

รอยเตอร์รายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน เมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า เซี่ยงไฮ้ มหานครทางการเงินของจีน ซึ่งถูกโควิด-19 โจมตีอย่างหนักจนต้องล็อกดาวน์ทั้งเมืองมานานกว่า 6 สัปดาห์ สร้างความเจ็บปวดให้ผู้คนในเมืองรวมถึงเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อทุกอย่างต้องถูกควบคุม และระงับการดำเนินการ โดยเฉพาะระบบอุปสงค์อุปทานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ซ่ง หมิง รองนายกเทศมนตรีเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า เซี่ยงไฮ้จะกลับมาผ่อนคลายล็อกดาวน์แบบเป็นขั้นตอน โดยมาตรการส่วนใหญ่จะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 21 พฤษภาคมเพื่อป้องกันการติดเชื้อกลับมาระบาด ก่อนจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการทั้งหมด ขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านสะดวกซื้อ และร้านขายยา จะได้รับอนุญาตให้เปิดทำการได้อีกครั้งตั้งแต่วันจันทร์ รวมถึงผู้ประกอบการจะสามารถเตรียมการฟื้นฟูบริการรถไฟและเที่ยวบินภายในประเทศได้ แต่มาตรการห้ามเดินทางจะคงอยู่จนถึง 21 พฤษภาคม และหลังจากนั้น รถโดยสารสาธารณะจะทยอยเปิดให้บริการตามปกติ แต่ผู้โดยสารจะต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบภายในไม่เกิน 48 ชั่วโมง จึงจะใช้บริการขนส่งสาธารณะได้

“ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ไปจนถึงกลางเดือนและปลายเดือนมิถุนายน เราจะดำเนินการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเต็มที่เพื่อควบคุมความเสี่ยงของการกลับมาระบาดของเชื้อ พร้อมๆกับการเปิดให้ดำเนินชีวิตตามปกติ และฟื้นฟูเศรษฐกิจในเมือง” ซ่ง หมิง กล่าว

เซี่ยงไฮ้มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 1,000 รายในวันที่ 15 พฤษภาคม โดยทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ล็อกดาวน์ภายใต้การควบคุมที่เข้มงวดที่สุด ส่วนพื้นที่อื่นๆ ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เป็นวันที่สองติดต่อกันแล้ว และหากเข้าสู่วันที่สามยังคงไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ นั่นจะหมายถึงสถานะ "ปลอดโควิด" และมาตรการควบคุมต่างๆ จะเริ่มผ่อนคลายลง โดยในปัจจุบัน มี 15 เขตจากทั้งหมด 16 เขตของเซี่ยงไฮ้มีสถานะ "ปลอดโควิด" แล้ว

การล็อกดาวน์เมืองอย่างเต็มรูปแบบของเซี่ยงไฮ้ ทำให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจหยุดชะงักกระทบความเป็นอยู่ของประชาชนซึ่งเป็นผู้บริโภค และกระทบภาคแรงงานซึ่งเป็นผู้ผลิต ส่งผลต่อหลายร้อยล้านชีวิตในเมืองต่างๆ ของจีนหลายสิบแห่ง จนสร้างความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจให้กับภาคส่วนต่างๆ ซึ่งเกรงกันว่าจะทำให้เศรษฐกิจของจีนหดตัวในไตรมาสที่สอง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้นบ้างในเดือนพฤษภาคม คาดว่ารัฐบาลและธนาคารกลางจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อเร่งผลลัพธ์โดยเร็ว แต่ความแข็งแกร่งและความทนทานของการฟื้นตัวนั้นยังมีความผันผวน เนื่องจากนโยบายปลอดโควิดของจีนจะยังคงมีอยู่ และผลาญงบประมาณมหาศาลเพื่อต่อสู้รับมือกับโควิดไปจนสุดทาง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง