ศรีลังกายกเลิกเคอร์ฟิวเพื่อวิสาขบูชา

ทางการศรีลังกาประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศในวันอาทิตย์ เนื่องในเทศกาลสำคัญทางพุทธศาสนา โดยประชาชนชาวพุทธเฉลิมฉลองด้วยความสงบ ท่ามกลางปัญหาของประเทศที่ยังรุมเร้าในทุกด้าน

ประชาชนชาวศรีลังกาที่นับถือศาสนาพุทธ ร่วมสวดมนต์ที่วัดเกลานียา กรุงโคลัมโบ ในเทศกาลวิสาขบูชาเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม หลังรัฐบาลศรีลังกาประกาศยกเลิกคำสั่งเคอร์ฟิวทั่วประเทศเพื่อให้ประชาชนออกมาประกอบพิธีทางศาสนาได้ (Photo by Ishara S. KODIKARA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ศรีลังกาออกคำสั่งเคอร์ฟิวทั้งประเทศตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุวุ่นวายจากการชุมนุมประท้วงทางการเมืองและปะทะกันบานปลาย จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 รายและบาดเจ็บกว่า 225 คน เมื่อเข้าสู่เทศกาลสำคัญแห่งวิสาขบูชาในวันอาทิตย์ ทางการจึงยกเลิกเคอร์ฟิวนั้น เพื่อให้ประชาชนชาวพุทธสามารถออกไปประกอบพิธีทางศาสนาได้ตามปกติ

กว่า 75% ของประชากรทั้งหมด 22 ล้านคน นับถือศาสนาพุทธ ดังนั้นวันวิสาขบูชา จึงเป็นวันทางศาสนาที่สำคัญที่สุดในปฏิทินของศรีลังกา เพื่อเป็นการระลึกถึงการประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า

กระทรวงกิจการพระพุทธศาสนา กล่าวกับเอเอฟพีว่า ชาวพุทธมีอิสระที่จะจัดงานพิธีทางศาสนาของตนเอง รวมถึงการนั่งสมาธิ, สวดมนต์ และการเทศนาตามประเพณีที่จัดขึ้นในช่วงเทศกาล ซึ่งปกติแล้วชาวพุทธมักบูชาด้วยการติดโคมไฟกระดาษ และภาพวาดขนาดใหญ่ที่เล่าเรื่องราวจากพุทธประวัติ แต่ศรีลังกาไม่สามารถจัดเทศกาลวิสาขบูชาได้อย่างยิ่งใหญ่เท่าที่ควรตลอดหลายปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุจากการระบาดของไวรัสโคโรนาและสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ รวมทั้งเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมืองที่เป็นต้นเหตุแห่งความรุนแรงที่เพิ่งเกิดเมื่อไม่นานมานี้

รัฐบาลใหม่ของศรีลังกา ที่นำโดยนายกรัฐมนตรี รานิล วิกราเมสิงเห ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวในวันอาทิตย์ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะกลับมาเคอร์ฟิวอีกครั้งหลังจากนี้หรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพสุดประทับใจ ในหลวงทรงมีพระเมตตาต่อเด็กน้อยยืนถวายความเคารพ

"ดร.นิว" เผยภาพสุดประทับใจ ในหลวงทอดพระเนตรเห็นเด็กน้อยที่กำลังยืนถวายความเคารพ และทรงรับถวายความเคารพนั้นตอบด้วยพระเมตตา ระหว่างเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

ในหลวง พระราชินี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา 2567

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา พุทธศักราช 2567 ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

ชาวขอนแก่น 'เดินวิ่ง-ใส่บาตร' เนื่องในวันวิสาขบูชา

ชาวขอนแก่นพร้อมใจเดินวิ่ง-ใส่บาตรแน่นวัดเนื่องในวันวิสาขบูชา ตอกย้ำการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ถือศีล 5 ลดละอบายมุข ถวายเป็นพุทธบูชาในวันสำคัญของโลก