ยูเครนมั่น สามารถชนะรัสเซียได้ภายในสิ้นปีนี้

หน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครน แสดงความมั่นใจว่าสงครามกับรัสเซียอาจถึง "จุดแตกหัก" ในเดือนสิงหาคม และจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของรัสเซียก่อนสิ้นปีนี้

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน นั่งเป็นประธานประชุมรัฐบาลผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล ที่กรุงมอสโก เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2565 (Photo by Mikhail KLIMENTYEV / SPUTNIK / AFP

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า พล.ต. คีรีโล บูดานอฟวัย 36 ปี หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว สกาย นิวส์ ของอังกฤษเมื่อวันเสาร์ กล่าวว่าสถานการณ์การสู้รบในปัจจุบัน น่าจะมีจุดแตกหักในเดือนสิงหาคม ก่อนลงท้ายด้วยชัยชนะของยูเครนก่อนสิ้นปีนี้

การสู้รบอย่างเข้มข้นกำลังโหมกระหน่ำในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน และบูดานอฟมั่นใจว่า “ยูเครนจะได้ฟื้นฟูทุกดินแดนที่สูญเสียไป รวมถึงดอนบาสและไครเมียภายในปีนี้” เขากล่าว และเสริมว่า ยูเครนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับรัสเซีย ทั้งเรื่องเกี่ยวกับแผนการทั้งหมดและสิ่งที่รัสเซียกำลังจะทำ"

จนถึงตอนนี้ รัสเซียสามารถอ้างสิทธิ์ในการควบคุมเมืองใหญ่ได้เพียงแค่เมืองเดียวคือ เคอร์ซอน ทางใต้ของประเทศ และการโจมตีทางทหารที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดการณ์ว่าจะเกิดอย่างรวดเร็วปานสายฟ้าแลบ สุดท้ายก็พ่ายแพ้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการส่งกำลังบำรุงทางการทหาร

หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของยูเครนยังกล่าวอ้างอย่างไม่มีแหล่งที่มาด้วยว่า กำลังเกิดการทำรัฐประหารในมอสโกเพื่อปลดประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และปูตินเองก็กำลังเจ็บป่วยหนักจากโรคมะเร็ง

ทางฝั่งรัสเซีย โดย ดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาล เคยออกมาให้ความเห็นต่อข่าวลือดังกล่าวแล้วว่า รายงานที่ว่าปูตินเป็นมะเร็งนั้น “เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นและไม่มีมูลความจริง”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า