จลาจลในคุกเอกวาดอร์ เสียชีวิต 44 ราย หลบหนี 108 คน

นักโทษในเรือนจำเบลลาวิสตาอย่างน้อย 44 รายเสียชีวิตจากการก่อจลาจล ขณะที่นักโทษ 108 คน อาศัยช่วงชุลมุนหลบหนี

เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังควบคุมนักโทษที่เกี่ยวข้องกับการจลาจลในเรือนจำเบลลาวิสตา เมืองซานโต โดมิงโก เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 44 ราย และแหกคุกหนีไปได้ 108 คน ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยกระทรวงมหาดไทยของเอกวาดอร์ (Photo by ECUADOREAN INTERIOR MINISTRY / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากเมืองซานโต โดมิงโก ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันอังคารที่ 10 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า เรือนจำเบลลาวิสตาในซานโต โดมิงโก ทางตอนกลางของประเทศ และอยู่ห่างจากกรุงกีโต เมืองหลวงของเอกวาดอร์ ประมาณ 80 กิโลเมตร เกิดจลาจลภายในเรือนจำเมื่อวันจันทร์ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 44 ราย และนักโทษพยายามหลบหนี 108 คน โดยสาเหตุมาจากการวิวาทกันเองของบรรดานักโทษจากแก๊งลอส โลบอส และแก๊งอาร์7 ซึ่งเป็นคู่อริกัน

เฟาโต ซาลินาส อธิบดีกรมตำรวจกล่าวว่า นักโทษจากสองแก๊งเริ่มปะทะกัน จนบานปลายกลายเป็นความรุนแรง และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ราว 44 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เข้าระงับเหตุการณ์ นักโทษรายอื่นกว่า 200 คน อาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีไปได้ มีนักโทษที่หนีไป 112 คนถูกตามจับกลับมาได้ ส่วนอีก 108 คน ยังคงล่องหน

“ขณะนี้ หัวหน้าแก๊งดังกล่าว 6 คนถูกย้ายจากเบลลาวิสตาไปยังเรือนจำที่มีความปลอดภัยสูงสุด 2 แห่งแล้ว เพื่อการรักษาความปลอดภัยและป้องปรามเหตุที่อาจปะทุขึ้นอีก ส่วนนักโทษที่ยังหลบหนี ทางการจะตามจับกลับมาให้ได้ทั้งหมดเร็วที่สุด” ปาทริซิโอ คาร์ริลโล รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยแถลง

เอกวาดอร์มักประสบเหตุวุ่นวายในเรือนจำอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากนักโทษมีความขัดแย้งกันมาตั้งแต่อยู่นอกเรือนจำแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นนักโทษจากคดีค้ามนุษย์และยาเสพติด ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาหลักของประเทศนี้

แม้จะมีการพัฒนาระบบเรือนจำให้เป็นสากลและมีคุณภาพมากขึ้น แต่ความรุนแรงและการนองเลือดก็ไม่ลดลงแต่อย่างใด ส่วนหนึ่งมาจากความแออัดยัดเยียดของนักโทษในเรือนจำ ตามสถิติที่บันทึกไว้ เอกวาดอร์มีผู้ต้องขังกว่า 35,000 คนในเรือนจำ 65 แห่ง ซึ่งมีความสามารถรองรับผู้ต้องขังได้สูงสุด 30,000 คนเท่านั้น

ส่วนเรือนจำเบลลาวิสตาที่เป็นประเด็นในครั้งนี้ สามารถคุมขังนักโทษได้สูงสุด 1,200 คน แต่ในความเป็นจริงที่ขังกันอยู่ มีนักโทษกว่า 1,700 คนเลยทีเดียว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บี้ 'อัยการสูงสุด' เคลียร์ปม 'ทักษิณ' โวยคดี 112 ผลไม้พิษ โดนยัดข้อหา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อสส. ต้องชี้แจง ข้อกล่าวหาของ "ทักษิณ"

'แป้ง นาโหนด' จุดกระแสปฎิรูป 'กระบวนการยุติธรรมไทย'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แป้ง นาโหนด : จุดกระแสปฎิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย

จับตา 22 สิงหา! 'ทักษิณ' พักโทษยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษจะขนาดไหน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อยู่ระหว่างการพักโทษ ยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษแล้วจะขนาดไหน