รัสเซียบอมบ์ถล่มโรงเรียนยูเครน

รัสเซียทิ้งระเบิดถล่มโรงเรียนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในแคว้นลูฮันสก์ทางตะวันออกของยูเครนเมื่อวันเสาร์ ผู้ว่าการแคว้นแห่งนี้คาดว่าพลเรือนที่หลบภัยอยู่ในโรงเรียนแห่งนี้เสียชีวิต 60 ราย ด้านผู้อำนวยการซีไอเอบอกผู้นำรัสเซียจะสั่งโจมตียูเครนเพิ่มสองเท่าเนื่องจากไม่ต้องการแพ้สงคราม
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานการโพสต์ทางเทเลแกรมของเซอร์ฮีย์ ไฮได ผู้ว่าการแคว้นลูฮันสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครนในวันเดียวกันว่า ทหารรัสเซียโจมตีทางอากาศทิ้งระเบิดลูกหนึ่งถล่มโรงเรียนแห่งหนึ่งในหมู่บ้านบีโลโฮรีฟกาซึ่งเป็นที่หลบภัยสงครามของประชาชนราว 90 คน เมื่อบ่ายวันเสาร์ ระเบิดทำให้เกิดไฟไหม้อาคารของโรงเรียน และอาคารโรงเรียนได้รับความเสียหายทั้งหลัง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงที่ไหม้โรงเรียนไว้ได้ จากการตรวจสอบซากอาคารโรงเรียนพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย อพยพประชาชนจากซากปรักหักพังของอาคารโรงเรียน 30 คน โดย 7 คนได้รับบาดเจ็บ คาดว่ามีผู้เสียชีวิต 60 รายอยู่ใต้ซากอาคารโรงเรียนแห่งนี้
          เจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถค้นหาผู้รอดชีวิตในเวลากลางคืนเนื่องจากกลัวว่ารัสเซียจะโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุโจมตีทางอากาศบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านเชปีลีฟกาที่อยู่ติดกับหมู่บีโลโอรีฟกา บ้านหลังนี้มีผู้หลบภัยสงครามอยู่ที่ชั้นใต้ดิน 11 คน
          สำหรับสถานการณ์ที่โรงงานเหล็กในเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัลในเมืองมารีอูโปลทางใต้ของยูเครน การอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กแห่งนี้ที่ดำเนินมาแล้วหนึ่งสัปดาห์ โดยมีคนกลางคือสหประชาชาติและคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) ช่วยพลเรือนออกมาได้แล้วหลายร้อยคน
          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวในถ้อยแถลงประจำวันเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า มีพลเรือนที่ช่วยอพยพออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตัลได้แล้วมากกว่า 300 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญในการอพยพผู้ได้รับบาดเจ็บและแพทย์สนาม
          ด้านกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนนับสนุนจากรัสเซียเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีพลเรือนที่อพยพออกจากโรงงานเหล็กในเมืองมารีอูโปลเดินทางมาถึงที่พักชั่วคราวที่หมู่บ้านเบซิเมนเนทั้งหมด 182 คน หมู่บ้านแห่งนี้อยู่ในเขตควบคุมของกองกำลังของตน ผู้ที่ต้องการเดินทางต่อไปยังพื้นที่ควบคุมของยูเครนจะส่งต่อให้ตัวแทนของยูเอ็นและไอซีอาร์ซี
          ที่เมืองซาปอริซเซียพื้นที่ควบคุมของยูเครน ซึ่งห่างจากเมืองมารีอูโปลทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 230 กิโลเมตร ประชาชนที่หนีออกจากเมืองมารีอูโปลและพื้นที่ใกล้เคียงด้วยตัวเอง รอคอยการลงทะเบียนที่ลานจอดรถแห่งหนึ่ง ครูสอนประวัติศาสตร์วัย 46 ปีเผยว่ายังมีประชาชนอยู่ในเมืองมารีอูโปลจำนวนมาก พวกเขาต้องการออกจากเมืองแต่ทำไม่ได้ บ้านของเธอพังพินาศจากระเบิด เธอกับครอบครัวเดินทางออกจากเมืองมารีอูโปลตั้งแต่กลางเดือนเมษายน
          วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการซีไอเอกล่าวในงานของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันเสาร์ว่า ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน จะเพิ่มการโจมตียูเครนเป็นสองเท่า เพื่อเพิ่มผลลัพธ์ในการรบของรัสเซีย ปูตินเชื่อว่าเขาไม่อาจแพ้สงครามครั้งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้