จอห์น ลี ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำคนต่อไปของฮ่องกงตามคาด

จอห์น ลี อดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงที่มีบทบาทในการปราบปรามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ได้รับการตัดเลือกให้เป็นผู้นำคนใหม่ของฮ่องกง

จอห์น ลี (ซ้าย) และ เจเน็ท ผู้เป็นภรรยา (ขวา) เฉลิมฉลองหลังจากที่ จอห์น ลี ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้นำคนใหม่ของฮ่องกง โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลจีน เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม (Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากฮ่องกง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า การคัดเลือกผู้นำฮ่องกงคนต่อโดยคณะกรรมการจากจีนแผ่นดินใหญ่ เสร็จสิ้นลงแล้วในวันอาทิตย์ ด้วยชัยชนะแบเบอร์ของ จอห์น ลี อดีตผู้นำเบอร์ 2 และหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกง

จอห์น ลี วัย 64 ปี เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งเพียงคนเดียวในการรับคัดเลือกเพื่อสืบทอดตำแหน่งผู้นำคนใหม่แทน แคร์รี แลม ที่กำลังจะหมดวาระในเดือนมิถุนายน

ลี ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮ่องกงที่โดนคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ เนื่องจากบทบาทในการปราบปรามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อ 3 ปีที่แล้ว มีภาระอันหนักอึ้งต่อจากนี้ในการนำพาฮ่องกงกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังต้องเผชิญผลกระทบจากความไม่สงบทางการเมืองและการควบคุมโรคระบาดที่เลวร้ายกว่า 2 ปี

แม้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับย่อของฮ่องกงจะระบุไว้ว่า การคัดเลือกผู้นำสูงสุดจะเป็นการลงคะแนนเสียงแบบสากล แต่ฮ่องกงก็ไม่เคยเป็นประชาธิปไตยจริงๆตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นที่มาของความคับข้องใจและการประท้วงของสาธารณชนมานานหลายปี นับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบคืนให้กับจีนในปี 2540

ผู้นำคนใหม่ได้รับเลือกจาก "คณะกรรมการการเลือกตั้ง" ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มบุคคล (ชั้นสูงและได้รับการยอมรับจากจีนแผ่นดินใหญ่) 1,461 คน หรือคิดเป็นประมาณ 0.02% ของประชากรทั้งหมดในฮ่องกง

หลังทำการลงคะแนนลับในช่วงสั้นๆ เมื่อวันอาทิตย์ ผลคะแนนปรากฎว่า กว่า 99% (1,416 คน) ลงคะแนนให้ลีได้รับการคัดเลือก ขณะที่อีก 8 คนไม่เห็นชอบในการลงคะแนนให้ลี

รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ออกมายกย่องผลลงคะแนนที่เกือบเป็นเอกฉันท์ครั้งนี้ว่า "ฮ่องกงได้ผู้นำคนใหม่ที่ได้รับการยอมรับและเห็นชอบในระดับสูง"

ภายใต้การปกครองของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จีนกำลังหล่อหลอมฮ่องกงในแบบเผด็จการของตนเอง โดยรัฐบาลจีนใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงเพื่อขจัดความขัดแย้ง หลังเกิดการประท้วงเรื่องประชาธิปไตยครั้งใหญ่และมีการใช้ความรุนแรงเมื่อสามปีก่อน และเปิดตัวระบบการตรวจสอบทางการเมือง "เฉพาะผู้รักชาติเท่านั้น" เพื่อรับประกันว่าใครก็ตามที่เข้ารับตำแหน่งผู้นำของฮ่องกง จะต้องเป็นผู้ภักดีต่อจีนแผ่นดินใหญ่อย่างแท้จริง

ฮ่องกงยังคงต้องเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากการควบคุมโรคระบาดที่เข้มงวดกว่า 2 ปี ซึ่งทำให้ชื่อเสียงของเมืองแห่งศูนย์กลางทางธุรกิจเสียหาย และทำให้ประชาชนและภาคธุรกิจต่างๆ ต้องถูกตัดขาดจากนานาชาติ ทั้งๆที่หลายประเทศคู่แข่งทางเศรษฐกิจทยอยเปิดประเทศกันเป็นส่วนใหญ่แล้ว

จอห์น ลี จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งถือเป็นวันครบรอบ 25 ปีที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้แก่จีน ซึ่งจีนตกลงเห็นพ้องให้ฮ่องกงสามารถรักษาเสรีภาพและเอกราชบางประการไว้ได้เป็นเวลา 50 ปี ภายใต้สูตรการปกครองของแบบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ถุงขนม 2,000 ล้านพ่นพิษ นักโทษ 112 ใช้วิธีป่วยเข้ารพ. คาด 18 มิ.ย. ไม่ไปแน่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วน ถุงขนม2,000ล้าน ประเทศสารขัณฑ์พ่นพิษ นักโทษ112 ใช้วิธีป่วย ไปนอนในโรงพยาบาลเมื่อคืน

พาณิชย์ชี้เป้าผู้ส่งออกเกาะขบวนฮ่องกงบูมขายออนไลน์ส่งสินค้าไทยขายจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย ร่วมมือกับผู้ค้าฮ่องกง ขยายตลาดสินค้าไทยผ่านช่องทาง e-Commerce ฮ่องกงสู่ตลาดจีน หลังฮ่องกงมีแผนจัดเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ หนุนสินค้าฮ่องกงส่งออกสู่ตลาดจีน

'เรือแซนเนคิน'จากฮ่องกง แชมป์'สมุยรีกัตต้า' ตอกย้ำไทยแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬาของโลก

เรือแซนเนคินจากฮ่องกง คว้าอันดับ 1 การแข่งขันเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้าครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 นักแล่นเรือใบจากนานาชาติประทับใจและสนุกสนานกับการแข่งขันตลอดสัปดาห์ ตอกย้ำชื่อเสียงของสมุยและประเทศไทยในฐานะสวรรค์ของนักแล่นเรือและจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาชั้นนำระดับโลก โดยพิธีปิดและงานกาล่าดินเนอร์มอบรางวัล ซึ่งจัดขึ้นที่โนรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา หาดเฉวง เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา