ตึกถล่มในจีน ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 53 ราย

ทางการจีนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 53 รายจากเหตุอาคารสูง 6 ชั้นแห่งหนึ่งพังถล่มลงมาในเมืองฉางชา พร้อมประกาศสิ้นสุดภารกิจกู้ภัย

ภาพถ่ายในวันที่ 5 พฤษภาคม หลังจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยกำลังอุ้มผู้รอดชีวิตคนสุดท้าย ออกจากอาคารสูง 6 ชั้นที่พังถล่มในเมืองฉางชา มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 53 ราย ตามข้อมูลของทางการจีนที่ระบุเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พร้อมการประกาศสิ้นสุดภารกิจที่ดำเนินมากว่า 6 วัน อย่างเป็นทางการ (Photo by CNS / AFP)

เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าเหตุอาคารถล่มในเมืองฉางชาของมณฑลหูหนาน เมื่อวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า อาคารพาณิชย์สูง 6 ชั้นแห่งหนึ่งในเมืองฉางซา พังถล่มลงมาเมื่อวันที่ 29 เมษายน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตจากซากปรักหักพังเป็นเวลากว่า 6 วัน จนช่วยเหลือไว้ได้ 10 คน ก่อนสรุปยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดที่ 53 ราย

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานโดยอ้างอิงคำพูดของเจ้าหน้าที่ทางการ กล่าวว่า “งานค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่อาคารถล่มของฉางชา สามารถค้นพบผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคารที่เกิดเหตุทั้งหมดแล้ว โดยมีผู้รอดชีวิต 10 คน และเสียชีวิต 53 คน ภารกิจเป็นอันเสร็จสิ้นสมบูรณ์”

อ้างอิงข้อมูลรายงานจากสำนักข่าวซินหัว กล่าวว่า ผู้ประสบเหตุที่รอดชีวิตคนที่ 10 ถูกช่วยเหลือออกมาได้ช่วงเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดี หลังถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังมาเกือบ 6 วัน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยใช้วิธีค้นหาผู้รอดชีวิตจากสุนัขดมกลิ่น, อุปกรณ์ตรวจจับความร้อน และโดรน ตลอดจนการใช้เสียงตะโกนและฟังเสียงเคาะของผู้ประสบเหตุ

หวู กุ้ยอิง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งฉางชา นำเจ้าหน้าที่ทางการของเมืองคนอื่นๆ แถลงขอโทษสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทำการโค้งคำนับเพื่อรำลึกถึงเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ระหว่างการบรรยายสรุปในวันศุกร์ และให้คำมั่นว่า จะร่วมมืออย่างเต็มที่กับหน่วยงานระดับสูงในการตรวจสอบสาเหตุของอุบัติเหตุอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อคนในสังคมทั้งหมด

อาคารหลังนี้เป็นที่ตั้งของร้านอาหาร, เกสท์เฮาส์ และโรงภาพยนตร์ ได้พังถล่มลงมาในเวลาประมาณเที่ยงวันของวันที่ 29 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น (11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

อาคารถล่มไม่ใช่เรื่องแปลกในประเทศจีน เนื่องจากมักจะก่อสร้างโดยไม่ได้มาตรฐานและมีการทุจริตในกลุ่มเจ้าหน้าที่ทางการที่มีหน้าที่รับผิดชอบตรวจสอบ จากเหตุการณ์นี้ เจ้าหน้าที่ทางการฉางซา ระบุว่า มีบุคคล 11 คน รวมทั้งเจ้าของอาคารและเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัย ถูกควบคุมตัวในข้อกล่าวหา “ก่อสร้างที่อยู่อาศัยโดยผิดกฎหมาย และปลอมแปลงผลตรวจสอบความปลอดภัยของอาคาร”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน