พบลูกระเบิดยักษ์กลางแม่น้ำ หน้าพระบรมมหาราชวังของกัมพูชา

หน่วยเก็บกู้ระเบิดของกัมพูชาถูกเรียกมาให้ปลดชนวนลูกระเบิดหนัก 2,000 ปอนด์ ซึ่งพบที่ก้นแม่น้ำตรงข้ามกับพระบรมมหาราชวังในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา

ลูกระเบิดหนัก 2,000 ปอนด์ที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา ถูกพบที่ก้นแม่น้ำตรงข้ามกับพระบรมมหาราชวังในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดกัมพูชา (Photo by Handout / Cambodian Mine Action Centre (CMAC) / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน 2565 กล่าวว่า ลูกระเบิด AN-M66 ซึ่งมีวัตถุระเบิดมากกว่า 500 กิโลกรัมและผลิตในสหรัฐอเมริกา ถูกพบระหว่างการขุดลอกและทำความสะอาดบริเวณจุดบรรจบกันของแม่น้ำโขงและแม่น้ำโตนเลสาบ ตามคำแถลงของศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดกัมพูชา

“หากระเบิดลูกนี้ระเบิด อาจสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อโรงแรม, บ้านเรือน รวมถึงบริเวณพระบรมมหาราชวัง นี่ถือเป็นเรื่องโชคดีสำหรับกัมพูชา ที่มันไม่ระเบิด” เฮง รัตนา ผู้อำนวยการทั่วไปของศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดกัมพูชาระบุ และเสริมว่า ระเบิดถูกนำออกจากพนมเปญแล้ว เพื่อไปจัดการตามวิธีปฏิบัติต่อไป

เครื่องบินรบของสหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดหลายล้านลูก เพื่อพยายามโจมตีฐานทัพคอมมิวนิสต์ในกัมพูชาและลาว ระหว่างสงครามเวียดนามในช่วงปี 2500 - 2520

การทิ้งระเบิดเหล่านั้นสร้างผลกระทบอย่างยาวนานต่อประเทศและผู้คน โดยชาวกัมพูชาราว 20,000 รายเสียชีวิตในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา หลังจากเหยียบทุ่นระเบิดและสรรพาวุธระเบิดที่ยังไม่ระเบิด ขณะที่กว่า 40,000 ราย ได้รับบาดเจ็บ และหลายคนถึงขั้นสูญเสียขา

ทั้งนี้ทางการกัมพูชาให้คำมั่นว่า จะกำจัดทุ่นระเบิดและสรรพาวุธระเบิดที่ยังไม่ระเบิดทั้งหมด ภายในปี 2568.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่แท้บารมีพ่อใหญ่! เฉลยแล้วใครช่วย ‘วีระ’ พ้นคุกเขมร หลังทวงบุญคุณกันไม่เลิก

ไม่รู้ใครไปทวงบุญคุณกับคุณวีระ สมความคิด เป็นหนักเป็นหนาว่า คสช. เป็นผู้เจรจากับเขมรให้ปล่อยตัวคุณวีระ สมความคิด ซึ่

ดร.อาทิตย์ จี้รัฐบาลประกาศให้ชัด 'เกาะกูด' เป็นของไทย อย่าทำนิติกรรมอำพรางสมยอมต่างชาติ

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานรัฐสภา โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้ รัฐบาลต้องประกาศให้ชัดเจนว่า เกาะกูดเป็นของไทย อย่าทำนิติกรรมอำพราง

‘แพทองธาร’ ขอบคุณ ‘นายกฯกัมพูชา-มาเลย์-สิงคโปร์’  ยันเดินหน้าร่วมมือระหว่างกัน

‘แพทองธาร’ ขอบคุณนายกฯ กัมพูชา-มาเลย์-สิงคโปร์ แสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกฯ คนที่ 31 ยืนยันพร้อมเดินหน้าความร่วมมือระหว่างกัน

จับตา! 'ไข้หวัดนก' ระบาดใหม่ 2 ราย ในกัมพูชา พบเด็กอุ้มซากไก่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กัมพูชาพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายใหม่ 2 ราย ในจังหวัดตาแก้ว