อียูเสนอแบนน้ำมันจากรัสเซีย

สหภาพยูโรป (อียู) เสนอใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบที่ 6 รวมถึงการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย, ขับธนาคารใหญ่ที่สุดของรัสเซียออกจากเครือข่ายโอนชำระเงินระหว่างประเทศ (สวิฟต์) และแซงก์ชันชาวรัสเซียเพิ่ม รวมถึงประมุขศาสนจักรรัสเซียออร์โธดอกซ์ และโฆษกของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 4 พฤษภาคม 2565 ว่าคณะกรรมาธิการยุโรปเสนอมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบที่ 6 เพื่อลงโทษรัสเซียที่รุกรานยูเครน มาตรการดังกล่าวรวมถึงให้ชาติสมาชิกอียูหยุดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียภายใน 6 เดือน และเลิกนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันภายในสิ้นปีนี้ โดยจะหยุดนำเข้าน้ำมันรัสเซียทั้งการขนส่งทางทะเลและที่ส่งมาตามท่อน้ำมัน
          ข่าวนี้ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนต์สูงขึ้น 3% โดยราคาขึ้นไปอยู่ที่บาร์เรลละมากกว่า 108 ดอลลาร์สหรัฐ
          ถ้าข้อเสนอห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียได้รับการอนุมัติจากรัฐสภายุโรป จะเป็นจุดผกผันของอียูที่ยังต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย และชาติสมาชิกจำเป็นต้องหาซื้อน้ำมันจากชาติอื่น ด้านแหล่งข่าวเผยว่า ฮังการีและสโลวาเกียไม่ต้องการเข้าร่วมการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย เนื่องจากทั้ง 2 ชาติต้องพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซียอย่างมาก
เมื่อปีที่แล้ว ชาติสมาชิกอียู 27 ชาติ นำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียถึง 30% และนำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจากรัสเซีย 15%
          อูร์ซูลา ฟอน เดอร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภายุโรปที่เมืองสตราสบูร์กเมื่อวันพุธว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะต้องชดใช้และชดใช้ในราคาที่สูงสำหรับการรุกรานที่โหดเหี้ยมของรัสเซียต่อยูเครน
          ไลเอินประกาศด้วยว่า ในมาตรการคว่ำบาตรของอียูรอบที่ 6 นี้ รวมถึงการขับ Sberbank ธนาคารใหญ่ที่สุดของรัสเซีย และธนาคารรัสเซียอีก 2 ธนาคาร ออกจากเครือข่ายโอนชำระเงินระหว่างประเทศ (สวิฟต์), ห้ามสถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซีย 3 สถานีออกอากาศในยุโรป
          นอกจากนี้ยังแซงก์ชันบุคคลในรัสเซียเพิ่มอีกหลายคน เช่น นายทหารรัสเซียที่ก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน โดยเฉพาะในเมืองบูชา และการปิดล้อมอย่างไร้มนุษยธรรมที่เมืองมารีอูโปล, ดมิตรี เพสคอฟ โฆษกของประธานาธิบดีปูติน และอัครบิดรคีริลล์ ประมุขศาสนจักรรัสเซียออร์โธดอกซ์ที่ให้การสนับสนุนปูตินในการรุกรานยูเครน
          ข้อเสนอคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่นี้ของอียู ยังไม่รวมเรื่องการห้ามนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ซึ่งชาติสมาชิกอียูต่างใช้ก๊าซจากรัสเซียโดยเฉพาะการใช้ในครัวเรือน
          ด้านเบลารุสซึ่งเป็นพันธมิตรแน่นแฟ้นกับรัสเซีย ประกาศฝึกซ้อมทางทหาร แต่กระทรวงกลาโหมเบลารุสระบุว่า การฝึกซ้อมนี้ไม่เป็นการคุกคามประเทศเพื่อนบ้านของตน แต่หน่วยป้องกันชายแดนของยูเครนไม่ตัดความเป็นไปได้ที่ทหารเบลารุสอาจเข้าร่วมกับทหารรัสเซียในการรุกรานยูเครน แอนดรีย์ เดมเชนโก โฆษกหน่วยป้องกันชายแดนของยูเครนบอก ว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นเราก็พร้อมรบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด