เกาหลีเหนือโชว์ขีปนาวุธใหม่ (อีกแล้ว) ในการแสดงศักยภาพทางทหารครั้งล่าสุด

เกาหลีเหนือเปิดตัวทดสอบขีปนาวุธใหม่ แสดงศักยภาพทางอาวุธดังที่ผู้นำ คิม จองอึนได้เคยลั่นวาจาไว้ เกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่เกาหลีใต้จะเปิดตัวประธานาธิบดีคนใหม่

ชาวเกาหลีใต้ดูโทรทัศน์ที่ติดตั้งในสถานีรถไฟใต้ดินกรุงโซล ขณะมีการรายงานข่าวการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ในประเด็นความเคลื่อนไหวในประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อวันพุธที่ 4 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า หนึ่งสัปดาห์หลังจาก คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างพิธีสวนสนามทางทหาร เมื่อวันจันทร์ที่ 25 เมษายน ที่ว่า “เกาหลีเหนือจะดำเนินการเสริมสร้างและพัฒนาขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ของประเทศให้เร็วที่สุด” คิมได้เริ่มทำตามคำพูดดังกล่าวแล้ว

เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธไปแล้ว 14 ครั้งตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่งรวมถึงการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คิม จองอึน เป็นประธานในพิธีสวนสนามทางทหาร เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปีการก่อตั้งกองทัพปฏิวัติแห่งประชาชนเกาหลีที่จัตุรัสคิมอิลซุง ในกรุงเปียงยาง และให้คำมั่นกับประชาชนว่า จะเพิ่มระดับความแข็งแกร่งให้กับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศให้เร็วที่สุด

การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดในวันพุธ เกิดขึ้นก่อนวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ ยุน ซ็อก-ยอล ว่าที่ประธานาธิบดี เกาหลีใต้คนใหม่จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ผู้ที่ประกาศอย่างชัดเจนว่าจะปฏิบัติกับเกาหลีเหนืออย่างแข็งกร้าวมากขึ้น และเพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงกับสหรัฐฯ หลังจากล้มเหลวทางการทูตมาหลายปี

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธดังกล่าวเมื่อเวลา 12:03 น. ตามเวลาท้องถิ่น (10.03 น. ตามเวลาประเทศไทย) และทางคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ เชื่อว่าน่าจะยิงขึ้นจากสนามบินซูนันในกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ แถลงว่า ขีปนาวุธดังกล่าวทะยานได้ไกลถึง 470 กิโลเมตร ในระดับความสูงถึง 780 กิโลเมตร และกล่าวถึงการทดสอบครั้งนี้ว่าเป็น “การละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน”

มาโกโตะ โอนิกิ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ยืนยันการทดสอบยิงครั้งนี้เช่นกัน และกล่าวว่า วิถีของขีปนาวุธได้พุ่งมาตกในทะเลนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

“การยิงขีปนาวุธหลายครั้งของเกาหลีเหนือ คุกคามสันติภาพและความปลอดภัยของญี่ปุ่น, ภูมิภาค และประชาคมระหว่างประเทศ” เขากล่าวเสริม

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติในโซล ออกมาประณามการทดสอบครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือ "ยุติการกระทำที่ก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อคาบสมุทรเกาหลี" และกลับสู่การเจรจาโดยเร็วที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records