ไทยกระเตื้องรั้งอันดับ115เสรีภาพสื่อโลก

พนักงานหนังสือพิมม์แอปเปิลเดลีโชว้หนังสือพิมพ์ฉบับสุดท้ายที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2564

องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (อาร์เอสเอฟ) เผยรายงานดัชนีเสรีภาพสื่อโลกประจำปีนี้เมื่อวันอังคาร ประเทศไทยรั้งอันดับที่ 115 หลังจากปีที่แล้วอยู่อันดับที่ 137 แต่ยังตามหลังมาเลเซีย ด้านเมียนมาอยู่อันดับท้ายสุดในอาเซียน ส่วนฮ่องกงร่วงมาอยู่ที่ 148
          องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (อาร์เอสเอฟ) เผยรายงานดัชนีเสรีภาพสื่อโลกประจำปีนี้เมื่อวันอังคารที่ 3 พฤษภาคม 2565 โดยประเทศไทยอยู่อันดับที่ 115 จากการจัดอันดับของประเทศและดินแดน 180 ประเทศ และเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน โดยปีที่แล้วไทยอยู่อันดับที่ 137 มาเลเซียอันดับดีที่สุดของชาติอาเซียน อันดับที่ 113
          ส่วนชาติอื่นในอาเซียนมีอันดับดังนี้ อินโดนีเซีย (117), สิงคโปร์ (139), กัมพูชา (142), บรูไน (144), ฟิลิปปินส์ (147), ลาว (161) และ 2 ชาติอาเซียนที่อันดับเกือบรั้งท้ายคือ เวียดนาม (174) และเมียนมา (176)
          เอเอฟพีรายงานว่าสถานการณ์เสรีภาพสื่อมวลชนในปีนี้ ประเทศที่มีสถานการณ์เลวร้ายมากมีถึง 28 ประเทศ โดยเกาหลีเหนืออยู่ในอันดับท้ายที่สุด (180), รองลงมา เช่น เอริเทรีย (179), อิหร่าน (178) และจีน (175) ส่วนเสรีภาพของสื่อรัสเซียอยู่อันดับที่ 155 และเบลารุส พันธมิตรของรัสเซีย อยู่อันดับที่ 153
          เสรีภาพของสื่อมวลชนในฮ่องกงในปีนี้ร่วงลงมาอย่างหนัก อยู่อันดับที่ 148 จากเมื่อปีที่แล้วอยู่อันดับที่ 80 อาร์เอสเอฟระบุว่าเป็นผลจากความพยายามของจีนในการใช้อาวุธทางกฎหมายเพื่อควบคุมพลเมืองในฮ่องกงและตัดขาดพวกเขาออกจากโลกทั้งมวล
          3 อันดับแรกในดัชนีเสรีภาพสื่อโลกปีนี้คือกลุ่มประเทศนอร์ดิก อันดับ 1 ได้แก่ นอร์เวย์ อันดับ 2 เดนมาร์ก และอันดับ 3 คือ สวีเดน ถือเป็นโมเดลของประชาธิปไตยที่เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเจริญงอกงาม
          ประเทศที่อันดับดัชนีเสรีภาพสื่อในปีนี้สูงขึ้นมากคือ มอลโดวา (40) และบัลแกเรีย (91) อาร์เอสเอฟระบุว่า เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และมีความหวังที่จะปรับปรุงสถานการณ์ของผู้สื่อข่าว
          ดัชนีเสรีภาพสื่อของอาร์เอสเอฟใช้ตัวชี้วัดในประเทศเหล่านั้น ได้แก่ การเมือง, กรอบกฎหมาย, เศรษฐกิจ, วัฒนธรรมสังคมและความมั่นคง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

รัฐบาลตั้งเป้าสร้างรายได้ถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยปี 67 ทะลุ 7,500 ล้านบาท

“เสริมศักดิ์ ตั้งเป้ารายได้ถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย กว่า 7,500 ล้านบาท ปลื้ม White Lotus S3 ชมไทยสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์โลก”

ไทยเฉือนซาอุฯ คว้าแชมป์เดวิสคัพโซนเอเชียฯ กอดคอเลื่อนขึ้น'เพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป2'

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ที่สนามเทนนิสของสหพันธ์เทนนิสจอร์แดน กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เข้าสู่การแข่งขันวันสุดท้าย ซึ่งจบลงเมื่อคืนวันที่ 15 มิ.ย. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับวันที่ 16 มิ.ย. ตามเวลาประเทศไทย และยังเป็นอีกวันพิเศษของทีมไทย โดย นายสุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมด้วย นางศิริวรรณ โปร่งธุระ ภริยาเอกอัครราชทูต ให้เกียรติเดินทางมาร่วมชมและเชียร์นักเทนนิสทีมชาติไทย นอกจากนี้ยังมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งคนไทยในจอร์แดนมาร่วมเชียร์ด้วย

อุตุฯเตือน ภาคตะวันออกรับมือฝนตกหนักวันนี้ -อันดามันคลื่นลมแรง

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย