'โป๊ป' ประสงค์จะพบปูติน เปรียบเทียบสงครามยูเครนกับรวันดา

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัสว่าพระองค์เคยขอพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ในประเด็นยูเครน และเปรียบเทียบสงครามที่ดำเนินอยู่ว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์แบบเดียวกันกับรวันดา

แฟ้มภาพ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสประทานพรแก่คริสต์ศาสนิกชนที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ในนครวาติกัน (AFP PHOTO /VATICAN MEDIA)

เอเอฟพีรายงานจากนครรัฐวาติกัน เมื่อวันอังคารที่ 3 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส องค์ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงให้สัมภาษณ์กับสื่อและตรัสถึงสถานการณ์การสู้รบในยูเครนว่า พระองค์เคยส่งข้อความถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ว่า พระองค์ยินดีที่จะไปมอสโก เพื่อพบและพูดคุยในประเด็นสงครามกับยูเครน แต่ปูตินก็ไม่ได้ตอบกลับมา และพระองค์คิดว่าปูตินน่าจะยังไม่อยากพบพระองค์ในเวลานี้

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงกังวลพระทัยว่า หากไม่เร่งหยุดการสู้รบให้เร็วที่สุด สถานการณ์จะเลวร้ายเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในรวันดา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปทั้งหมดราว 800,000 รายในช่วงเวลา 100 วัน ในปี 2537 จากเหตุการณ์ที่กลุ่มชาติพันธุ์ฮูตูหัวรุนแรงกวาดล้างชนกลุ่มน้อยทุตซีในประเทศรวันดา เป็นการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของศตวรรษที่ 20

สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเรียกร้องสันติภาพในยูเครนซ้ำแล้วซ้ำเล่า และประณามว่าเป็น "สงครามที่โหดร้ายและไร้เหตุผล" โดยเลี่ยงไม่ตรัสถึงชื่อปูตินหรือรัสเซีย

“ตอนนี้ฉันจะไม่ไปเคียฟ ฉันรู้สึกว่ายังไม่ควรไปที่นั่น ฉันต้องไปมอสโกก่อน ฉันต้องพบกับปูตินก่อน” พระองค์ตรัสอย่างเด็ดเดี่ยว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ