ผู้แทนพิเศษของจีน เยือนกรุงโซล ร่วมหารือสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี

ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลจีนด้านกิจการคาบสมุทรเกาหลี เดินทางถึงกรุงโซลเพื่อร่วมหารือสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี หลังจากเกาหลีเหนือก่อความตึงเครียดให้ประเทศเพื่อนบ้าน ด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธบ่อยครั้ง รวมถึงการที่ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศว่าจะเร่งพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างเร็วที่สุด

หลิว เสี่ยวหมิง ผู้แทนพิเศษของจีนด้านกิจการคาบสมุทรเกาหลี (ซ้าย) จับมือกับ โน คยู-ด็อก ผู้แทนพิเศษด้านสันติภาพและความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีของเกาหลีใต้ ระหว่างการประชุมที่กระทรวงการต่างประเทศในกรุงโซลเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม (Photo by HEO RAN / POOL / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในความตึงเครียดด้านนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี เมื่อวันอังคารที่ 3 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า รัฐบาลจีนส่ง หลิว เสี่ยวหมิง ผู้แทนพิเศษด้านกิจการคาบสมุทรเกาหลีเข้าประชุมหารือร่วมกับ โน คยู-ด็อก ผู้แทนพิเศษด้านสันติภาพและความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีของเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล เกี่ยวกับประเด็นการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

หลิว เสี่ยวหมิง เดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนเมษายน 2564 และเข้าพบปะกับ โน คยู-ด็อก ในวันอังคาร

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้แถลงหลังการประชุมว่า รัฐบาลจีนยินดีจะเป็นตัวกลางในการเจรจาและจะดำเนินการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ระหว่างสองเกาหลีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์และเพื่อสันติของคาบสมุทรแห่งนี้

จีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดและเป็นผู้อุปถัมภ์ทางเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่พัฒนาความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันหลังเหตุนองเลือดของสงครามเกาหลีในปี 2493 โดยจีนมีสัดส่วนการค้ากับเกาหลีเหนือกว่า 90% ซึ่งสำคัญมากสำหรับเกาหลีเหนือที่กำลังเผชิญกับการคว่ำบาตรจากนานาชาติจากโครงการนิวเคลียร์ และคาดว่าจีนเองจะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีได้ดีและมีประสิทธิภาพกว่าสหรัฐอเมริกา ซึ่งเกาหลีเหนือไม่ยอมเจรจาด้วย

เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธมากกว่า 12 ครั้งในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการทดสอบยิงขีปนาวุธที่ทรงพลังที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 และนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจจะทดสอบขีปนาวุธครั้งต่อไป ในช่วงที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่เข้ารับตำแหน่งในสัปดาห์หน้า หรือช่วงการมาเยือนเกาหลีใต้ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ปลายเดือนนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า