มาร์กอส จูเนียร์ยังคงเป็นผู้นำในผลโพลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ ยังคงมีคะแนนนำจากการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ขณะที่คู่แข่งคนสำคัญอย่าง เลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน มีคะแนนตามมาห่างๆ

ตัวเต็งผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ 5 อันดับแรก (จากซ้ายไปขวา) ฟรานซิสโก โดมาโกโซ นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา, เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ อดีตสมาชิกวุฒิสภาและบุตรชายของอดีตประธานาธิบดีเผด็จการ เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส, แมนนี ปาเกียว ตำนานมวยชาวฟิลิปปินส์, เลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และแพนฟิโล แลคสัน สมาชิกวุฒิสภาฟิลิปปินส์  การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม ภาพถ่ายจัดทำขึ้นจากการรวมแฟ้มภาพและเผยแพร่เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม (Photo by AFP)

รอยเตอร์รายงานความเคลื่อนไหวการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ เมื่อวันอังคารที่ 3 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีเผด็จการ เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส ยังคงได้รับการคาดหมายว่าจะได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์ จากผลสำรวจความนิยมล่าสุดที่ได้คะแนนไป 56% ก่อนการลงคะแนนในสัปดาห์หน้า ขณะที่เลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ความนิยมลดลงเหลือ 23% จากที่ได้ 24% เมื่อเดือนที่แล้ว

ด้านผู้สมัครชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีคนอื่นๆ เช่น แมนนี ปาเกียว ยอดนักมวยระดับโลก และฟรานซิสโก โดมาโกโซ นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา ได้รับความนิยม 7% และ 4% ตามลำดับ โดยการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม

ผลสำรวจความคิดเห็นที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ ยังเผยให้เห็นด้วยว่า ซารา ดูเตร์เต-การ์ปิโอ บุตรีของโรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน มีคะแนนนิยมนำในการสมัครรับเลือกในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ต้องลงคะแนนเสียงแยกกันกับการเลือกประธานาธิบดี

โรดริโก ดูเตร์เต ซึ่งจะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งในเดือนหน้า ยังไม่ได้แสดงการสนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใดอย่างชัดเจน แต่พรรคการเมืองของเขาสนับสนุนเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

‘พิธา’ แสลงหู ‘สว.สีส้ม’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร

‘พิธา’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร หลังเลือก สว. ผุดคำว่า ‘สว.สีส้ม’ เชื่อส้มในที่นี้คือ ‘จุดยืนประชาธิปไตย’ ย้ำหลักกฎหมายพรรคการเมืองเอี่ยวไม่ได้ มองจะได้สภาสูงที่มีคุณภาพ แม้ไม่ใช่เลือกตั้งทางตรง

'อนาคตไกล' ขยับเปิด 6 นโยบายบริหารพรรค หวังคว้าที่นั่งในสภา

นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2567 ตัวแทนผู้บริหารระดับสูงของพรรค นายภาณุวัฒน์ เอกพลกุล นายทะเบียนสมาชิกพรรคและคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย