ฮ่องกงผ่าน กม.แบนภาพยนตร์คุกคามความมั่นคง

สภาฮ่องกงผ่านกฎหมายเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ฉบับเข้มงวดยิ่งขึ้นเมื่อวันพุธ ห้ามภาพยนตร์แม้แต่เรื่องเก่าที่เห็นว่าเป็นภัยคุกคาม "ความมั่นคงแห่งชาติ" และกำหนดบทลงโทษขั้นรุนแรงกับผู้ที่ฝ่าฝืน

แฟ้มภาพ ชาวฮ่องกงยืนดูตารางฉายของโรงหนังแห่งหนึ่งในย่านมงก๊กที่กลับมาเปิดบริการเมื่อกลางปีที่แล้ว (Getty Images)

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2564 กล่าวว่า กฎหมายที่ผ่านสภานิติบัญญัติของฮ่องกง ซึ่งปราศจาก ส.ส.ฝ่ายค้านที่ลาออกยกเข่ง จะห้ามภาพยนตร์ที่รัฐบาลฮ่องกงเห็นว่า มีเนื้อหาที่ "ส่งเสริม, สนับสนุน, เชิดชู, กระตุ้น และยุยงกิจกรรมที่อาจเป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติ" โดยกฎหมายฉบับนี้จะให้อำนาจหัวหน้าเลขาธิการฝ่ายบริหาร ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจสูงสุดอันดับสองของรัฐบาลฮ่องกง สามารถเพิกถอนใบอนุญาตของภาพยนตร์ทั้งในอดีตและปัจจุบันที่ถือว่า "ขัดต่อผลประโยชน์ของความมั่นคงแห่งชาติ"

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ของฮ่องกงยังสามารถเข้าไปตรวจค้นสถานที่ใดก็ตามที่ต้องสงสัยว่าจัดฉายภาพยนตร์ที่ไม่ได้รับอนุญาตโดยไม่ต้องมีหมายค้น และภาพยนตร์ที่เสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติจะไม่สามารถอุทธรณ์ทางช่องทางปกติ แต่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาลฮ่องกง ซึ่งใช้เวลานานและเสียค่าใช้จ่ายสูง

เอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีพาณิชย์ กล่าวต่อสภานิติบัญญัติว่า วัตถุประสงค์ของกฎหมายนี้ชัดเจนมาก คือการปรับปรุงระบบการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ เพื่อป้องกันการกระทำใดๆ ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ

เอเอฟพีกล่าวด้วยว่า มี ส.ส.ฝ่ายนิยมจีนบางคนวิจารณ์รัฐบาล ที่เนื้อหาในกฎหมายไม่ได้กล่าวถึงการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ที่เผยแพร่ทางออนไลน์ เช่น เน็ตฟลิกซ์, เอชบีโอ และแอมะซอน แต่เหยาชี้แจงว่า กฎหมายนี้ครอบคลุมภาพยนตร์ทุกประเภท ทั้งการฉายผ่านจอและการเผยแพร่ทางออนไลน์

กฎหมายยังกำหนดบทลงโทษขั้นหนักสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน รวมถึงโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี และปรับ 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 4.28 ล้านบาท

นักวิจารณ์แสดงความหวาดกลัวกันว่า กฎหมายเซ็นเซอร์ฉบับใหม่จะทำร้ายอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่เปี่ยมชีวิตชีวาของฮ่องกง ซึ่งมีตั้งแต่หนังบู๊โด่งดังในอดีตของบรูซ ลี ไปจนถึงหนังอาร์ตที่ได้รับการยกย่องในต่างแดนเช่นของหว่อง การ์ไว และทำให้ฮ่องกงมีสภาพใกล้เคียงกับจีนแผ่นดินใหญ่ที่ภาพยนตร์โดนคัดกรองอย่างเข้มงวด และมีหนังหรือสารคดีของโลกตะวันตกเพียงไม่เรื่องที่เข้าฉายในแต่ละปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง