หญิง 12 คนเสียชีวิต จากเหตุดินถล่มในเหมืองทองคำอินโดนีเซีย

ผู้หญิงชาวอินโดนีเซีย 12 คน ซึ่งกำลังขุดหาแร่ทองคำในเหมืองทองคำทิ้งร้างในจังหวัดสุมาตราเหนือ เสียชีวิตจากเหตุหน้าผาถล่มจนเกิดกองดินขนาดใหญ่โถมทับฝังทั้งเป็น

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียเข้าสำรวจที่เกิดเหตุในเหมืองทองคำทิ้งร้างแห่งหนึ่ง ซึ่งมีผู้หญิง 12 คนเสียชีวิต จากเหตุหน้าผาถล่มจนกองดินหล่นทับและฝังร่างทั้งเป็นในหมู่บ้านบันดาร์ ลิมาบุง เขตมันไดลิง นาตาลจังหวัดสุมาตราเหนือ เมื่อวันที่ 29 เมษายน (Photo by Muhammad AGUSSALIM / AFP)

เอเอฟพีรายงานเหตุเสียชีวิตของผู้หญิง 12 คนจากการถูกกองดินถล่มทับ ขณะขุดหาแร่ทองคำในเหมืองทิ้งร้างแห่งหนึ่งของอินโดนีเซีย เมื่อวันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2565 กล่าวว่า เหตุเกิดในท้องที่เขตมันไดลิง นาตาลในจังหวัดสุมาตราเหนือ เมื่อเกิดเหตุหน้าผาถล่ม ในบริเวณเหมืองทองคำ จนกองดินมหาศาลร่วงลงมาทับร่างหญิงชาวอินโดนีเซีย 12 คน จนเสียชีวิตทั้งเป็น

ขณะเกิดเหตุช่วงบ่ายวันพฤหัส หญิงทั้ง 12 คน อายุระหว่าง 30-55 ปี กำลังขุดหาแร่ทองคำในที่รกร้างของเหมืองเก่า ก่อนที่หน้าผา ซึ่งเป็นภูมิประเทศหลักในบริเวณนั้น จะเกิดถล่มลงมา กลายเป็นกองดินมหาศาลท่วมทับคนเหล่านั้นอย่างไม่ได้ตั้งตัว และเป็นเหตุให้เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีว่า เหยื่อทั้งหมดไม่ใช่นักขุดมืออาชีพ เป็นแค่กลุ่มคนที่เข้ามาขุดหากันเอง เหตุที่เกิดถือเป็นอุบัติเหตุอันน่าเศร้า ยังโชคดีที่มีผู้รอดชีวิต 2 คนที่หนีออกมาก่อนดินถล่มทับและกลับไปยังหมู่บ้านเพื่อแจ้งให้คนอื่นมาช่วยเหลือ มิเช่นนั้น อาจไม่มีผู้ใดพบเห็นผู้คนกลุ่มนี้อีกเลย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการอพยพร่างของเหยื่อออกจากพื้นที่ลึก 2 เมตร ซึ่งเป็นหลุมโคลน

“ตอนนี้ศพของเหยื่อทั้งหมดได้ถูกส่งกลับไปยังครอบครัวของพวกเขาแล้ว” เจ้าหน้าที่กู้ภัยกล่าว

อุบัติเหตุจากการทำเหมืองเกิดขึ้นบ่อยครั้งทั่วเกาะอินโดนีเซีย อันเนื่องมาจากดินถล่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงมรสุมฤดูร้อน ขณะที่เหมืองทิ้งร้างสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ โดยมีสถานที่ทิ้งร้างหลายแห่งที่ดึงดูดคนทั่วไปให้เข้าไปแสวงหาแร่ทองคำในพื้นที่เหมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่ได้ใช้อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยที่เหมาะสม จึงเป็นที่มาของโศกนาฎกรรมดังกล่าว และที่เกิดมาหลายครั้งในอดีต.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดอุทยาน 'ภูสอยดาว' ชั่วคราว พายุฝนถล่มหนัก

นายฟารุต ใจทัศน์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ได้มีหนังสือประกาศปิดการท่องเที่ยวและพักแรมอุทยานแห่งชาติภูสอยดาวชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะกลับเป็นปกติ

ตากอ่วม! ฝนถล่มดินสไลด์ทำถนนพัง ปิดโรงเรียน 3 วัน

เจ้าหน้าที่ได้ปิดถนนเส้นทาง ทางหลวง สาย 105 อ.ท่าสองยาง จ.ตาก - อ.สบเมย อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ระหว่างบ้านท่าสองยาง (บ้านแม่ตะวอ) หมู่ 1 กับบ้านแม่จวาง

ชาวบ้านแห่สมัครงาน 'เหมืองทองอัครา' หลังหยุดกิจการไปเกือบ 6 ปี

เหมืองแร่ทองคำอัคราพิจิตรที่หยุดกิจการไปเกือบ 6 ปี วันนี้ประกาศรับสมัครพนักงานระดับปฏิบัติการกว่า 160 ตำแหน่ง เปิดโอกาสให้คนในพื้นที่ขอรับใบสมัคร ปรากฏว่าแห่กันมาเป็นพันคนหวังมีงานทำมีรายได้อยู่ใกล้บ้านในขณะที่เหมืองทองอัคราวางคุณสมบัติ 4 ข้อหลักในการพิจารณาเป็นพนักงาน

'เบตง' อ่วม! ฝนถล่ม-ดินสไลด์

ร.ต.อ.สิทธิพงศ์ เหมกุสุมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ยะรม ได้มอบหมายให้นายแวดอยะ มะลี รองนายก อบต.ยะรม

'รังสิมันต์' ลั่น! แก้ปัญหา น้ำท่วม ดินสไลด์ที่ภูเก็ตง่ายนิดเดียว แค่เลือกก้าวไกล

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 เวลา 16.50น นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล