เลขาธิการยูเอ็นลงพื้นที่ยูเครน

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายหลายเมืองในยูเครนที่มีการกล่าวหาว่าทหารรัสเซียสังหารพลเรือน ระบุ “สงครามเป็นสิ่งไร้สาระในศตวรรษที่ 21” ด้านกองทัพรัสเซียยังโจมตีเมืองทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครน
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน 2565 ว่า อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางเยือนยูเครนในวันเดียวกัน ซึ่งเป็นการเยือนยูเครนครั้งแรกหลังจากรัสเซียส่งกองทัพบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เขาลงพื้นที่หลายเมืองและหมู่บ้านรอบนอกกรุงเคียฟ ที่มีการกล่าวหาว่าทหารรัสเซียสังหารพลเรือนชาวยูเครนจำนวนมาก
          เลขาธิการยูเอ็นกล่าวระหว่างลงพื้นที่เมืองโบโรเดียนกา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสงคราม กล่าวว่า “ผมจินตนาการว่าครอบครัวของผมอยู่ในบ้านเหล่านี้ที่ถูกทำลายและดำเป็นเถ้าถ่าน เห็นภาพของบรรดาหลานๆ วิ่งหนีออกจากบ้านด้วยความตื่นกลัว สงครามเป็นสิ่งไร้สาระในศตวรรษที่ 21 สงครามคือปีศาจ”
          ระหว่างลงพื้นที่เมืองบูชาที่อยู่ติดกับเมืองโบโรเดียนกา ซึ่งในเดือนนี้เมืองแห่งนี้พบศพพลเรือนหลายร้อยศพหลังทหารรัสเซียถอนกำลังไป กูเตอร์เรสกล่าวว่าเขาสนับสนุนให้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) เพื่อสอบสวนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนขณะนี้เป็นอาชญากรรมสงครามหรือไม่ และขอร้องต่อสหพันธ์รัสเซียให้ยอมรับและร่วมมือในการสอบสวนของไอซีซี
          ก่อนหน้าเดินทางเยือนยูเครน กูเตอร์เรสไปพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่กรุงมอสโก โดยเรียกร้องอีกครั้งให้รัสเซียและยูเครนทำงานร่วมกันในการเปิดเส้นทางอพยพที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับพลเรือนออกจากเมืองที่มีการสู้รบโดยเฉพาะเมืองมารีอูโปล
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี อ้างการแถลงของกองทัพยูเครนว่า รัสเซียยังโจมตีทางภาคตะวันออกและทางใต้ของยูเครนอย่างไม่หยุด กองบัญชาการกองทัพยูเครนระบุว่า กองกำลังของศัตรูเพิ่มปฏิบัติการโจมตี ทหารรัสเซียโดยการระดมยิงในเกือบทุกทิศทุกทาง
          ในแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีหลักของรัสเซียในขณะนี้ใกล้กับเมืองสโลโบซานสเกและจังหวัดโดเนตสก์ รวมถึงตามแนวถนนหลวงแนวหน้าทางยุทธศาสตร์ที่เชื่อมต่อจังหวัดคาร์คีฟ จังหวัดใหญ่อันดับที่ 2 ของยูเครนกับเมืองไอซิอุมที่รัสเซียยึดไว้ได้แล้ว ผู้ว่าฯ จังหวัดคาร์คีฟเผยว่ารัสเซียโจมตีอย่างหนักหน่วง แต่ทหารยูเครนก็สู้ไม่ถอย
          ยูเครนเผยด้วยว่าเกิดระเบิดรุนแรงเมื่อคืนที่ผ่านมาที่เมืองเคอร์ซอนทางใต้ของประเทศ ที่ทหารรัสเซียยึดเมืองนี้ไว้ ชาวเมืองแห่งนี้รวมตัวกันเดินขบวนต่อต้านรัสเซียเมื่อวันพุธ ทหารรัสเซียสลายการชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตาและระเบิดแสง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' โผล่ประชุม กมธ.ความมั่นคง เชิญ 5 ธนาคารไทยแจงปม 'ยูเอ็น' แฉหนุนเมียนมาซื้ออาวุธ

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายรังสิมันต์ โรม เป็นประธาน มีการพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริง กรณีสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

UN ฟังทางนี้! 'อดีตบิ๊ก มธ.' เปิดความจริงการเสียชีวิตของ 'บุ้ง'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง

'ชูศักดิ์' ชี้รัฐบาลมีหน้าที่ตอบปมบุ้งเสียชีวิต กระทบไทยชิงเก้าอี้สิทธิมนุษยชน UN หรือไม่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ตอบคำถามสื่อต่างประเทศ ถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม