ผู้ต้องหาพิการทางสมอง ถูกตัดสินแขวนคอในสิงคโปร์

กระบวนการทางกฏหมายของสิงคโปร์ กลับมาเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชนอีกครั้ง หลังศาลตัดสินคดีชายชาวมาเลเซียคนหนึ่งซึ่งมีภาวะบกพร่องทางสมอง ในความผิดฐานลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศ และพิพากษาประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ 

แฟ้มภาพ นักเคลื่อนไหวประท้วงการประหารชีวิตนาเกนทราน เค. ธรรมลิงกัม ชายชาวมาเลเซียที่มีความบกพร่องทางสมองซึ่งถูกตัดสินประหารชีวิตในข้อหาลักลอบนำเฮโรอีนเข้าสิงคโปร์ในปี 2552 นอกสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิงคโปร์ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 23 เมษายน (Photo by Arif Kartono / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากสิงคโปร์ ในกรณีศาลพิพากษาประหารชีวิตนักโทษชายรายหนึ่งด้วยการแขวนคอ ในข้อหาลักลอบนำเข้ายาเสพติด เมื่อวันพุธที่ 27 เมษายน 2565 กล่าวว่า หลังอุทธรณ์สู้คดีกันยาวนานกว่า 10 ปี ในที่สุด นาเกนทราน เค. ธรรมลิงกัม นักโทษชายชาวมาเลเซียในคดีลักลอบนำเฮโรอีนหนัก 43 กรัม (ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ) เข้าสิงคโปร์ ถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอในช่วงเช้าตรู่ของวันพุธ

ประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงกันมานานกว่าทศวรรษ คือ นาเกนทราน เป็นผู้ได้รับการวินิจฉัยว่ามีความบกพร่องทางสมอง เขาถูกจับกุมในปี 2552 ในข้อหาลักลอบนำเฮโรอีนจำนวนเล็กน้อยเข้าสิงคโปร์ ซึ่งมีกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดที่เข้มงวดที่สุดในโลก และได้รับการพิพากษาโทษประหารชีวิตในปีถัดมา ขณะถูกจับกุม เขามีอายุเพียง 21 ปี และมีไอคิวแค่ระดับ 69 เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าระดับสติปัญญาคนปกติ

ครอบครัวของนาเกนทรานพยามยามอย่างหนักในการต่อสู้ทางกฏหมายและยื้ออุทธรณ์มาได้นานกว่า 10 ปี จากประเด็นที่นาเกนทรานเป็นผู้มีความบกพร่องทางสมองและสมควรได้รับการผ่อนปรนจากโทษประหาร ทั้งยังเคยร้องขอไปยังประธานาธิบดีสิงคโปร์ให้ยับยั้งและผ่อนปรนคดีให้เป็นกรณีพิเศษ โดยอ้างว่าการประหารชีวิตบุคคลที่มีความบกพร่องทางสมองนั้น ขัดต่อหลักมนุษยธรรมและกฎหมายระหว่างประเทศ

ท่ามกลางการร้องขอจากสาธารณชนให้เห็นแก่มนุษยธรรม ทั้งจากในสิงคโปร์และนานาชาติ แต่ท้ายที่สุด นาเกนทรานก็ถูกแขวนคอตามคำพิพากษา ท่ามกลางความเศร้าโศกของครอบครัวที่แม้จะพยายามอุทธรณ์อีกครั้ง แต่ไม่เป็นผล

สาธารณชนออกมาประณามและแสดงความคิดเห็นอย่างดุเดือด จากทั้งในประเทศและนานาชาติ เพราะไม่สนับสนุนให้มีการประหารชีวิตอีกแล้วในยุคปัจจุบัน แต่การประหารชีวิตด้วยการแขวนคอต่อบุคคลที่มีภาวะสมองบกพร่อง ยิ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้, โหดร้ายและไร้มนุษยธรรม

เดิมทีนาเกนทรานมีกำหนดจะถูกแขวนคอในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ก็ล่าช้าออกไปเนื่องจากครอบครัวของเขาพยายามยื้ออุทธรณ์ โดยหลังจากนี้ ร่างของนาเกนทรานจะถูกส่งกลับไปยังเมืองอิโปห์ ในมาเลเซียเพื่อทำพิธีทางศาสนาต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

ชาวเบตง-มาเลย์ ประสานสามัคคี วิ่งสู้มะเร็งซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ชาวอำเภอเบตง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมกิจกรรมวิ่งสู้มะเร็ง นำรายได้จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์โรงพยาบาลเบตง

จลาจลหนักในหลายเมืองของฝรั่งเศสหลังการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ

จากการเฉลิมฉลองผลการเลือกตั้งอย่างสันติได้ลุกลามไปสู่ความรุนแรงในหลายพื้นที่ของฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ป