ศาลทหารเมียนมา พิพากษาจำคุกซูจีข้อหาทุจริต

ศาลพิเศษของรัฐบาลทหารเมียนมา พิพากษาจำคุกนางอองซาน ซูจี เป็นเวลา 5 ปี ในฐานความผิดทุจริตคอรัปชัน ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆข้อหาที่เธอต้องประสบ นับตั้งแต่รัฐบาลพลเรือนของเธอถูกรัฐประหารโดยกองทัพ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

แฟ้มภาพ นางอองซาน ซูจี ร่วมการประชุมที่มหาวิทยาลัยซอร์บอนน์ปารีส ฝรั่งเศส เมื่อ 28 มิ.ย. 2555 (Photo by Thomas SAMSON / AFP)

เอเอฟพีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในเมียนมา เมื่อวันพุธที่ 27 เมษายน 2565 กล่าวว่า ความคืบหน้ากรณีนางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกรัฐประหารยึดอำนาจโดยกองทัพทหารและจับกุมกักขังเธอมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว พร้อมตั้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีกับเธอมากมายนับไม่ถ้วน

ล่าสุดในคดีทุจริตคอรัปชัน จากข้อกล่าวหาว่านางซูจีรับสินบนจากเพียว มิน เต็ง อดีตหัวหน้ารัฐมนตรีย่างกุ้ง หลังจากศาลพิเศษในกรุงเนปยีดอได้พิจารณาแล้ว จึงได้พิพากษาเมื่อวันพุธว่า นางอองซาน ซูจี มีความผิดจริง และลงโทษจำคุกเธอเป็นเวลา 5 ปี

ซอ มิน ทุน โฆษกรัฐบาลทหาร กล่าวกับเอเอฟพีว่า “อองซาน ซูจี จะถูกกักบริเวณต่อไปในบ้านพักของเธอ ไม่แน่ชัดว่าเธอจะขออุทธรณ์คำพิพากษาหรือไม่ แต่ตุลาการศาลดำรงไว้ซึ่งความเป็นธรรมเสมอ และรัฐบาลปฎิบัติถูกต้องตามหลักกฎหมาย และเท่าที่รู้ในตอนนี้ นางชูจีสบายดี”

อองซาน ซูจี ยังคงเผชิญกับข้อกล่าวหาทางอาญาอื่น ๆ อีกหลายคดี ทั้งละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ และทุจริตคอร์รัปชันอีกหลายกระทง และเมื่อรวมข้อกล่าวหาทั้งหมดแล้ว ทำให้เธออาจได้รับโทษจำคุกรวมกันมากกว่า 100 ปีเลยทีเดียว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุ่มสกลนครเมา โดนบูลลี่กลางวงเหล้า คว้ามีดปาดคอเพื่อนชาวเมียนมาสาหัส

พ.ต.ท.สายัณต์ ภูพรรณา สารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายใช้อาวุธมีดปาดคอมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.