เลขาธิการยูเอ็นเยือนมอสโก เรียกร้องเปิดเส้นทางให้ผู้อพยพในยูเครน

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น เดินทางถึงมอสโก พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียและยูเครนทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือพลเรือนและผู้อพยพในยูเครน

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ซ้าย) และเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย จัดงานแถลงข่าวร่วมกันหลังการประชุมเจรจาในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 26 เมษายน (Photo by Maxim SHIPENKOV / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงานการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เมื่อวันอังคารที่ 26 เมษายน 2565 กล่าวว่า อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น เดินทางถึงกรุงมอสโก และได้เข้าพบเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เพื่อหารือด้านมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนในสงครามยูเครน-รัสเซีย

หลังการประชุมกับลาฟรอฟเสร็จสิ้น กูเตอร์เรสกล่าวในการแถลงข่าวว่า เขาได้ร้องขอให้เห็นแก่มนุษยธรรมในการจัดหาความช่วยเหลือที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง และได้เสนอให้จัดตั้งกลุ่มภาคีแห่งมนุษยธรรมระหว่างสหพันธรัฐรัสเซีย, ยูเครน และสหประชาชาติ เพื่อช่วยเหลือพลเรือนและผู้อพยพในยูเครน

กูเตอร์เรสยังเรียกร้องให้มีการจัดตั้งองค์กรอิสระเพื่อสอบสวนเกี่ยวกับทุกสิ่งที่อาจจะเป็นอาชญากรรมสงครามของการสู้รบในยูเครน ซึ่งต้องได้รับการสอบสวนอย่างเป็นธรรมเพื่อหาผู้รับผิดชอบอย่างแท้จริงจากการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนที่ได้เห็นมาตลอดตั้งแต่สองเดือนที่แล้ว

ด้านลาฟรอฟ กล่าวว่า รัสเซียพร้อมจะให้ความร่วมมือกับยูเอ็นเพื่อช่วยเหลือพลเรือนในยูเครน

“เป้าหมายของเราคือการปกป้องประชากรพลเรือนเป็นหลัก และเราพร้อมที่จะร่วมมือกับเพื่อนร่วมงานของเราจากสหประชาชาติเพื่อบรรเทาชะตากรรมของประชากรพลเรือนเหล่านั้น” ลาฟรอฟกล่าว และเสริมว่า รัสเซียต้องการแก้ไขความขัดแย้งในยูเครนด้วยการเจรจาสันติภาพ แต่คณะผู้แทนของยูเครน และตัวประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีเอง กลับแสดงพฤติกรรมที่ไม่น่าอภิรมย์ออกมา จนปิดกั้นทางออกที่เหมาะสมของการเจรจา และการสู้รบยังคงดำเนินต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112

UN ฟังทางนี้! 'อดีตบิ๊ก มธ.' เปิดความจริงการเสียชีวิตของ 'บุ้ง'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง

'ชูศักดิ์' ชี้รัฐบาลมีหน้าที่ตอบปมบุ้งเสียชีวิต กระทบไทยชิงเก้าอี้สิทธิมนุษยชน UN หรือไม่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ตอบคำถามสื่อต่างประเทศ ถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม