ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เรียกร้องการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์

ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเรียกร้องให้มีการเจรจาสันติภาพแบบตัวต่อตัวกับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในประเทศ ขณะที่กองทัพเริ่มเหนื่อยกับการไล่ล่าและสู้รบกับกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหารกลุ่มใหม่ที่ก่อตั้งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แฟ้มภาพ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลเมียนมา (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานจากกรุงเนปยีดอ เมื่อวันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2565 กล่าวว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาและผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวแถลงการณ์กับสื่อทางการของรัฐว่า เขาต้องการเชิญผู้นำของกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์มาพบปะกับเขาเป็นการส่วนตัว ในการเจรจาหาทางออกอย่างตรงไปตรงมาและเปิดเผย เพื่อสันติภาพของประชาชนและการพัฒนาประเทศ โดยขอให้ตัวแทนกลุ่มที่ต้องการเจรจา ลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ทางการภายในวันที่ 9 พฤษภาคม แต่วันเวลาที่ชัดเจนในการเจรจายังไม่ได้รับการยืนยัน

เมียนมามีกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์อยู่ประมาณ 20 กลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งฐานอยู่บริเวณเขตชายแดนอันห่างไกล ทั้งที่สู้รบกันเองและกับกองทัพ มาเป็นเวลาหลายทศวรรษ ในประเด็นการค้ายาเสพติด, ทรัพยากรธรรมชาติ และอิสรภาพในการปกครองตนเอง

กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์บางกลุ่มประณามการทำรัฐประหารต่อรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี และเสนอให้ที่พักพิงรวมทั้งฝึกอาวุธให้แก่กองกำลังพิทักษ์ประชาชน (พีดีเอฟ) ที่รวมตัวจัดตั้งกองกำลังกันขึ้นมาเรื่อยๆ เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร และนักวิเคราะห์กล่าวว่า กองทัพเมียนมาประหลาดใจอย่างมากกับความสามารถในการสู้รบของกลุ่มติดอาวุธเหล่านั้น

การปะทะกันทุกวันระหว่างกองกำลังของรัฐบาลทหารและกองกำลังพิทักษ์ประชาชน, กองทัพเอกราชคะฉิ่น, กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง, กลุ่มต่อต้านการรัฐประหาร, กลุ่มผู้ภักดีต่อนางอองซาน ซูจี และอีกมากมายหลายกลุ่มที่นับวันจะมากขึ้นๆ แม้กองกำลังของรัฐบาลทหารจะสามารถขับไล่หรือทำลายล้างมาได้หลายต่อหลายครั้ง แต่ดูเหมือนจะหาบทสรุปของการสู้รบอย่างไม่มีวันสิ้นสุดนี้ไม่ได้ แม้เดือนที่แล้ว มิน อ่อง หล่าย กล่าวสุนทรพจน์ไว้ในพิธีสวนสนามของทหารในวันกองทัพที่ว่า กองทัพจะไม่ยอมแพ้และจะไม่เจรจาอีกต่อไป รวมถึงจะทำลายล้างจนกว่าจะสิ้นสุด ต่อทุกกลุ่มที่ต้องการล้มล้างการปกครอง ทว่าในความเป็นจริง กองกำลังของรัฐบาลทหารเริ่มเหนื่อยล้ากับการทุ่มเทสรรพกำลังในการสู้รบ และรัฐบาลจากการรัฐประหารเองก็ตระหนักดีในประเด็นดังกล่าว จนเป็นที่มาของกลยุทธ์เปลี่ยนสนามรบสู่โต๊ะเจรจาในครั้งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' จวกยับเจ้าของคอก-พวกแพ้เลือกสว. แล้วโทษรัฐประหาร

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เป็นกระบวนการที่ผูกโยงกับพร

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112

'อนาคตไกล' ชี้รัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากบ้านเมืองยังมีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด

ครบ 92 ปีเปลี่ยนแปลงการปกครองไทย 2475 การเมืองไทยยังวนลูปแย่งชิงอำนาจ “อนาคตไกล” ชี้รัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากบ้านเมืองยังมีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด

ดร.เสรี ฟาดคนเห็นแก่ตัว อ้างโดนยัดคดี

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดแะลการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ประกาศบนเวทีให้ FC ฟังว่าตัวเองโดนยัดเยียดคดี ก็หมายความว่าตัวเองไม่ได้ทำผิดตามข้อกล่าวหาสินะ