อังกฤษเล็งกลับมาเปิดสถานทูตในกรุงเคียฟอีกครั้ง พร้อมพิจารณาส่งรถถังให้โปแลนด์

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า สถานทูตอังกฤษในกรุงเคียฟ ของยูเครน ซึ่งปิดทำการไปตั้งแต่ต้นปีเนื่องจากการสู้รบระหว่างยูเครนและรัสเซีย จะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในสัปดาห์หน้า และกำลังพิจารณาส่งรถถังของอังกฤษไปยังโปแลนด์ เพื่อชดเชยให้โปแลนด์สามารถส่งรถถังของตัวเองไปให้กองกำลังยูเครนใช้ในการรับมือกับรัสเซีย

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงนิวเดลี ระหว่างภารกิจเยือนอินเดีย เมื่อวันที่ 22 เมษายน (Photo by Ben Stansall / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากกรุงนิวเดลี ในการเยือนอินเดียของบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เมื่อวันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2565 กล่าวว่า นายกจอห์นสัน ซึ่งอยู่ในระหว่างภารกิจเยือนอินเดียเป็นเวลา 2 วัน กล่าวในงานแถลงข่าวกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับประเด็นการสู้รบในยูเครนว่า “ในสัปดาห์หน้า อังกฤษจะเปิดทำการสถานทูตในเมืองหลวงของยูเครนอีกครั้ง และเรากำลังพิจารณาส่งรถถังของเราไปยังโปแลนด์ เพื่อแลกเปลี่ยนให้พวกเขาช่วยส่ง T-72 (รถถัง) บางส่วนไปยังยูเครน”

ในเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลอังกฤษย้ายภารกิจทางการทูตหลักในยูเครนจากกรุงเคียฟ ไปยังเมืองลวิฟ ทางฝั่งตะวันตกของประเทศ ไม่นานก่อนที่รัสเซียจะสั่งทหารบุกเข้ายูเครน และตามมาด้วยการถอน เมลินดา ซิมมอนส์ เอกอัครราชทูตอังกฤษออกจากยูเครน ตอนต้นเดือนมีนาคม ตามคำสั่งของลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เนื่องจากสถานการณ์การสู้รบในขณะนั้นมีแนวโน้มรุนแรง

ขณะที่ประเทศตะวันตกอย่างฝรั่งเศส, สเปน และอิตาลี ได้กลับมาเปิดทำการสถานทูตของตนในกรุงเคียฟแล้ว ส่วนประเทศอื่นๆ มีกำหนดจะกลับมาเปิดทำการสถานทูตดังเดิมเร็วๆ นี้เช่นกัน

ในประเด็นนี้ ลิซ ทรัสส์กล่าวในถ้อยแถลงอีกฉบับในลอนดอนว่า การเปิดทำการสถานทูตอังกฤษอีกครั้งเป็นเพราะเล็งเห็นถึงความเข้มแข็งและความสามารถที่ไม่ธรรมดาของยูเครนในการต่อต้านกองกำลังรัสเซีย

แม้จะยังไม่มีการระบุวันที่แน่ชัดสำหรับการกลับมาเปิดทำการ แต่กระทรวงการต่างประเทศเครือจักรภพและการพัฒนา (เอฟซีดีโอ) กล่าวว่าสถานเอกอัครราชทูตกำลังดำเนินการในเรื่องระบบรักษาความปลอดภัย อีกทั้งยังแนะนำชาวอังกฤษทุกคนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังยูเครน แม้ว่าสถานทูตจะกลับมาเปิดทำการปกติแล้วก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เบลลิงแฮม' เผย มีความสุขช่วย 'อังกฤษ' เข้ารอบ 8 ทีม ยูโร 2024

จู๊ด เบลลิงแฮม กองกลางดาวรุ่งตัวเก่งของอังกฤษ เผยความรู้สึกหลังทำประตูสำคัญช่วยทีมตีเสมอคู่แข่ง ว่า "ผมรู้ว่าผมสามารถทำอะไรได้ในวินาทีแบบนั้น มันไม่สำคัญว่าผู้คนจะพูดอย่างไร ผมทำได้ในปีนี้กับ รีล มาดริด หลายครั้ง และก็เคยทำได้กับอังกฤษมาก่อน ผมมีความสุขมากที่ช่วยทีมได้"

'เซาธ์เกต' เผยเกือบเปลี่ยนเอา 'จู๊ด' ออก ก่อนยิงประตูสุดสวยตีเสมอให้ทีม

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ เผยว่าตนเกือบจะเปลี่ยน จู๊ด เบลลิงแฮม ดาวรุ่งตัวเก่งออกจากสนาม ก่อนที่ดาวเตะจาก รีล มาดริด จะโชว์ตีลังกายิงสุดสวยเป็นประตูตีเสมอให้ทีมในช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีที่ 90+5 ในเกมพบ สโลวาเกีย รอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูโร 2024 เมื่อคืน 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

'จู๊ด' ซัดงามยื้อชีวิต 'อังกฤษ' หืดจับเฉือน 'สโลวาเกีย' ต่อเวลา 2-1

"สิงโตคำราม" อังกฤษ รอดพ้นความปราชัยใน 90 นาที แซงชนะ สโลวาเกีย ช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1 ที่สนามอารีนา อัฟชาลเก เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน