‘คิม’ส่งสารชื่นชม‘มุน’ก่อนพ้นตำแหน่ง

ทางการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เผยเมื่อวันศุกร์ว่า ผู้นำทั้ง 2 ชาติส่งสารแลกเปลี่ยนแสดงไมตรีระหว่างกัน โดยคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ชื่นชม มุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ใกล้หมดวาระ สำหรับความพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลี
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2565 ว่า ทางการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ออกมาเปิดเผยว่า ผู้นำทั้ง 2 ชาติส่งสารแสดงไมตรีต่อกัน โดยสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานก่อนว่า ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ เป็นผู้ส่งสารถึง คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และคิมส่งสารตอบกลับในวันพฤหัสบดี
          ท่าทีที่เปลี่ยนไปของเกาหลีเหนือครั้งนี้ยังเป็นที่กังขาของนักวิเคราะห์ทั้งหลาย เนื่องจากในปีนี้เกาหลีเหนือยิงทดสอบอาวุธไปแล้วมากกว่า 12 ครั้ง ล่าสุดยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ระบุว่า เป็นการส่งเสริมประสิทธิภาพในปฏิบัติการนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี ส่งสัญญาณว่าเกาหลีเหนืออาจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในอนาคตอันใกล้
          เคซีเอ็นเอรายงานว่า ผู้นำคิมและประธานาธิบดีเกาหลีใต้เห็นตรงกันว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลีจะปรับปรุงได้ถ้าทั้ง 2 ชาติพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยด้วยความหวัง แม้ขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก
          สารที่คิมส่งถึงมุนระบุว่า การประชุมซัมมิตระหว่างเขากับมุนที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนมีความหวังถึงอนาคต คิมกล่าวชื่นชมมุนในความยากลำบาก และความพยายามเพื่อจุดประสงค์ที่ยิ่งใหญ่ของชาติจนกระทั่งเหลืออีกไม่กี่วันที่เขาจะพ้นจากตำแหน่ง และสารที่ผู้นำ 2 ชาติส่งถึงกันแสดงถึงความไว้วางใจต่อกันอย่างลึกซึ้ง
          สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงยืนยันในวันศุกร์ว่า ผู้นำ 2 ชาติเกาหลีส่งจดหมายแสดงไมตรีต่อกัน โดยมุนกล่าวในสารที่ส่งถึงคิมว่า แม้จะอยู่ในช่วงเวลาที่น่าผิดหวัง แต่พวกเขาก็ร่วมกันในก้าวย่างที่ชัดเจนเพื่อเปลี่ยนแปลงโชคชะตาของคาบสมุทรเกาหลี การประชุมซัมมิตของ 2 ชาติเกาหลีควรเป็นรากฐานสำหรับการรวมชาติเกาหลี และหวังว่าการสานเสวนาระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐอเมริกา ที่หยุดชะงักไปจะกลับมาเริ่มต้นใหม่ในเร็วๆ นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’