โรฮีนจาหนีศูนย์กักกันในมาเลย์รถชนดับ 6

ผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาโดนรถชนเสียชีวิต 6 ราย บนทางหลวงในมาเลเซีย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2 คน หลังชาวโรฮีนจาเกือบ 600 คน หนีออกจากศูนย์กักกันที่เกิดเหตุจลาจลในรัฐปีนังเมื่อเช้ามืดวันพุธ
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 20 เมษายน 2565 ว่า ผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา 582 คน หนีออกจาก “ซุนไงบากัป” ศูนย์กักกันผู้อพยพชั่วคราวที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐปีนัง มาเลเซีย หลังเกิดเหตุจลาจลในศูนย์กักกันแห่งนี้เมื่อเวลาราว 04.30 น.ในวันพุธ โดยพวกเขาพังประตูและรั้วตะแกรงเหล็กของศูนย์กักกันแห่งนี้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ในศูนย์แห่งนี้ในขณะเกิดเหตุมีเพียง 23 คน ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้
          กองตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียแถลงในเวลาต่อมาว่า จับกุมผู้ลี้ภัยกลับมาได้แล้ว 362 คน
ตำรวจมาเลเซียเผยว่ากำลังสอบสวนสาเหตุที่เกิดจลาจลในศูนย์กักกันแห่งนี้ ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ เร่งติดตามจับผู้ลี้ภัยที่ยังหลบหนีอยู่
          วัน ฮัสซัน วัน อาห์หมัด ผู้บัญชาการตำรวจรัฐเกดะห์ที่ติดกับรัฐปีนัง แถลงทางไลฟ์สตรีมว่า ผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาที่หนีออกจากศูนย์กักกันถูกรถชนเสียชีวิต 6 ราย โดยเป็นชาย 2 คน, หญิง 2 คน เด็กชาย 1 คน และเด็กหญิง 1 คน ขณะที่พวกเขาพยายามข้ามทางหลวงที่ห่างจากศูนย์กักกันที่หนีออกมาราว 8 กิโลเมตร
          แม้มาเลเซียไม่ยอมรับสถานะผู้ลี้ภัยของชาวโรฮีนจา แต่เป็นประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางมานานแล้วของชาวโรฮีนจาที่หนีการกดขี่ข่มเหงในเมียนมาหรือจากค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศ
          ตั้งแต่ปี 2563 เจ้าหน้าที่มาเลเซียรวบรวมผู้อพยพชาวโรฮีนจาหลายพันคนมาอยู่ในศูนย์กักกันหลายแห่ง ระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของการหยุดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา กลุ่มสิทธิมนุษยชนเผยว่า ศูนย์กักกันเหล่านี้มีสภาพที่แออัดและสกปรก
          ก่อนเกิดเหตุจลาจลเมื่อวันพุธ ศูนย์กักกันแห่งนี้เป็นที่อาศัยของผู้ลี้ภัยโรฮีนจา 664 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 137 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OR เปิดคาเฟ่ อเมซอน 2 สาขา ณ ประเทศมาเลเซีย ส่งมอบประสบการณ์และรสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์แบบไทยสู่ต่างประเทศ

นางสาว ลิม ฮุย ยิง (YB Lim Hui Ying) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซีย และ นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พร้อมด้วย นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ร่วมกับผู้แทน บริษัท คาเฟ่ ฮับ จำกัด (Café Hub Sdn. Bhd.)

'ไทยฮอนด้า'พร้อมเต็มร้อย ประเดิมศึก 'มาเลเซีย ซูเปอร์ไบค์'สนาม1

"ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์" ยอดทีมแข่งยักษ์ใหญ่จากประเทศไทย เปิดเส้นทางความท้าทายใหม่ ยกทัพล่าความสำเร็จในศึก "มาเลเซีย ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2024" หวังยกระดับนักแข่งและทีมช่าง ปูทางสู่เรซระดับโลกทั้งระบบ ขณะ 3 นักบิดไทย นำโดย “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์, “แชมป์” ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ และดาวรุ่งอย่าง “มิกซ์” ธนัช ละอองปลิว พร้อมเต็มร้อยก่อนลุยสนามแรกสุดสัปดาห์นี้ ที่ เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน