ยูเครนรับมอบเครื่องบินขับไล่จากสหรัฐฯ เพื่อเสริมกองกำลังทางอากาศ

สหรัฐอเมริกาได้จัดหาเครื่องบินขับไล่จำนวนหนึ่งให้ยูเครนตามคำร้องขอ เพื่อใช้เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กองกำลังทางอากาศในการรับมือการโจมตีของรัสเซีย แต่ยังคงสงวนท่าทีที่จะยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าความช่วยเหลือครั้งนี้เป็นการเข้าร่วมในความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซี

แฟ้มภาพ เครื่องบินขับไล่ มิก-29 ของยูเครน ลงจอดระหว่างการซ้อมรบทางอากาศที่ฐานทัพอากาศทหารสตาโลคอสเทียนิฟ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2561 (Photo by Genya SAVILOV / AFP)

เอเอฟพีรายงานคำแถลงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา เมื่อวันพุธที่ 20 เมษายน 2565 กล่าวว่า สหรัฐฯได้ส่งมอบเครื่องบินขับไล่และชิ้นส่วนเครื่องบินให้ยูเครน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กองกำลังทางอากาศไว้เผชิญกับการบุกโจมตีของรัสเซีย โดยไม่ได้ระบุจำนวนและที่มาของเครื่องบินเหล่านั้น

คำแถลงดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เปิดเผยชุดความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ ให้แก่ยูเครน ซึ่งรวมถึงยุทโธปกรณ์ เช่น ปืนครก เนื่องจากการสู้รบเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นในยูเครนตะวันออก

จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า กองกำลังยูเครนขณะนี้ มีอากาศยานปีกคงที่ไว้ใช้ในภารกิจขับไล่ได้มากกว่าที่พวกเขาเคยทำได้เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

เคอร์บีไม่ได้ระบุประเภทของเครื่องบินที่ส่งมอบให้กับกองกำลังยูเครน แต่บอกแค่ว่าเป็นเครื่องบินที่ผลิตในรัสเซีย และเสริมว่า มีหลายประเทศที่มีประสบการณ์กับเครื่องบินประเภทนี้ ที่สามารถจัดหาเครื่องบินที่พร้อมใช้งานให้แก่ยูเครนได้

เขาเน้นย้ำว่า สหรัฐฯ ไม่ต้องการเสี่ยงถูกมองว่าเข้าร่วมในความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียในครั้งนี้ ทำได้แค่ช่วยขนส่งชิ้นส่วนบางจำนวน แต่สหรัฐฯ ไม่ได้ส่งเครื่องบินทั้งลำไปให้ยูเครน

ยูเครนได้ร้องขอให้พันธมิตรตะวันตกจัดหาเครื่องบินขับไล่ มิก-29 ที่นักบินยูเครนคุ้นเคยอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเครื่องบินที่หลายประเทศในยุโรปตะวันออกมีอยู่มากมายหลายลำ

ก่อนหน้านี้มีการหารือเกี่ยวกับการส่งเครื่องบินดังกล่าวผ่านความช่วยเหลือของโปแลนด์ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ก่อนที่สหรัฐฯ จะระงับแผนดังกล่าวไว้ เพราะเกรงว่ารัสเซียอาจมองเป็นการแทรกแซงความขัดแย้งโดยตรงของกลุ่มพันธมิตรนาโต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้