อองซาน ซูจี เตรียมเผชิญคำพิพากษาคดีทุจริต อาจติดคุกเพิ่มอีก 15 ปี

นางอองซานซูจี อดีตผู้นำเมียนมาที่ถูกรัฐบาลทหารยึดอำนาจ เตรียมลุ้นคำตัดสินพิพากษาจากศาลในคดีทุจริตของเธอสัปดาห์หน้า และอาจถูกจำคุกถึง 15 ปี

แฟ้มภาพ นางอองซาน ซูจี (Photo by STR / AFP)

เอเอฟพีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในเมียนมา เมื่อวันอังคารที่ 19 เมษายน 2565 กล่าวว่า ความคืบหน้ากรณีนางอองซาน ซูจี ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพและอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกกักขังมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว เมื่อทหารก่อรัฐประหารยึดอำนาจและจับกุมอดีตผู้นำและสมาชิกในรัฐบาลพลเรือนหลายคน นางซูจีถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีตั้งแต่การครอบครองวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย, ฝ่าฝืนกฎควบคุมโควิด-19, ละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ และทุจริตคอร์รัปชันอีกหลายกระทง ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดกระทงละไม่เกิน 15 ปี และเมื่อรวมข้อกล่าวหาทั้งหมดแล้ว ทำให้เธออาจได้รับโทษจำคุกรวมกันมากกว่า 150 ปีเลยทีเดียว ขณะที่ซูจีเองก็ยืนยันปฏิเสธทุกข้อกล่าวหามาตลอด

นางซูจี วัย 76 ปี ถูกตัดสินจำคุกแล้ว 6 ปีก่อนหน้านี้ ในความผิดฐานนำเข้าวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย, ปลุกระดมให้ต่อต้านทหาร และฝ่าฝืนกฎข้อบังคับควบคุมโควิด-19 แต่ในสัปดาห์หน้านี้ จะเป็นครั้งแรกที่ซูจีต้องขึ้นศาลเพื่อเผชิญกับคำตัดสินในคดีทุจริต

ศาลพิเศษของรัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมการตัดสินคดีในวันจันทร์ที่ 25 เมษายน จากข้อกล่าวหาว่านางซูจีรับสินบนจากเพียว มิน เต็ง อดีตหัวหน้ารัฐมนตรีย่างกุ้ง และหากถูกตัดสินว่ามีความผิด ก็อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี โดยผู้สื่อข่าวถูกห้ามไม่ให้เข้ารับฟังการพิจารณาคดี ขณะที่ทนายความของซูจีก็ถูกสั่งห้ามให้สัมภาษณ์กับสื่อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ