ยูเครนฟ้อง รัสเซียไม่ยอมให้พลเรือนอพยพ เป็นวันที่สามติดต่อกัน

ยูเครนฟ้องต่อประชาคมโลก หลังความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพื่ออพยพพลเรือนในยูเครนที่ติดค้างในสภาวะการสู้รบ ต้องกลายเป็นหมันเป็นวันที่สามติดต่อกัน เนื่องจากรัสเซียไม่ยอมทำข้อตกลงด้วย

แฟ้มภาพ เด็กคนหนึ่งมองผ่านหน้าต่างรถบัสขณะที่ขบวนรถโดยสาร 30 คันบรรทุกผู้อพยพจากเมืองมาริอูโปล และเมืองเมลิโตโปล ด้วยความช่วยเหลือจากกาชาดสากล มาถึงศูนย์ลงทะเบียนผู้อพยพในเมืองซาปอริซเซียซึ่งอยู่ห่างไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 200 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 (Photo by emre caylak / AFP)

เอเอฟพีรายงานสถานการณ์การสู้รบในยูเครน เมื่อวันอังคารที่ 19 เมษายน 2565 กล่าวว่า รัสเซียเริ่มเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ด้วยการทิ้งระเบิดรุนแรงในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นการเดินเกมบุกครั้งใหม่หลังพ่ายแพ้ในการพยายามยึดกรุงเคียฟ ขณะที่ยังเป็นวันที่ล้มเหลวของการอพยพพลเรือน

“19 เมษายน เป็นอีกวันที่การอพยพพลเรือนไม่เกิดขึ้น น่าเสียดายจริงๆ” อิรินา เวเรสชุก รองนายกรัฐมนตรีของยูเครน แจ้งความคืบหน้าไว้บนบนช่องทางสื่อสารออนไลน์ และเสริมว่า “รัสเซียปฏิเสธที่จะเปิดทางให้มีการอพยพพลเรือนจากเมืองท่ามาริอูโปลที่ถูกปิดล้อม ไปยังเมืองท่าแบร์เดียนสก์ ซึ่งอยู่ห่างไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ 72 กิโลเมตร และการเจรจายิ่งยากลำบากขึ้นไปอีกสำหรับข้อตกลงอพยพพลเรือนในภูมิภาคเคอร์ซอนและคาร์คิฟ”

รัสเซียยังคงปิดล้อมมาริอูโปล และได้เรียกร้องให้กองกำลังยูเครนวางอาวุธทันที พร้อมยื่นคำขาดใหม่ให้ยอมจำนนและยุติการต่อต้านโดยเริ่มตั้งแต่เวลาเที่ยงวัน ตามเวลาท้องถิ่น (16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ไม่เช่นนั้นจะไม่รับประกันการรอดชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ

นายกฯ ติดตามไฟไหม้มาบตาพุด เผยผลตรวจอากาศในชุมชนยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน x ระบุว่า “ผมทราบการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบสารไพโรไลสีส แก๊สโซลีน ของบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล