ศาลตัดสินประหารชีวิตชาวปากีสถาน 6 คน ฐานฆ่าผู้จัดการโรงงานชาวศรีลังกา

ศาลปากีสถานพิพากษาประหารชีวิตชาย 6 คน และลงโทษจำคุกอีกหลายสิบคน เป็นระยะเวลาตั้งแต่ 2 ปีไปจนถึงตลอดชีวิต ในฐานความผิดจากการร่วมมือสังหารผู้จัดการโรงงานชาวศรีลังกาอย่างโหดเหี้ยมด้วยข้ออ้างว่าเขาดูหมิ่นศาสนา

แฟ้มภาพ ประชาชนร่วมจุดเทียน เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2564 เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้จัดการโรงงานชาวศรีลังกาที่ถูกสังหารด้วยการทุบตีจนตายและจุดไฟเผาทั้งเป็นโดยกลุ่มคนงานชาวปากีสถาน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม (Photo by Aamir QURESHI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2565 อ้างอิงเหตุสลดใจที่คนงานโรงงานกว่าร้อยคน ในเมืองซิอัลโกต แคว้นปัญจาบของปากีสถาน ทำตัวเป็นศาลเตี้ย หลังก่อเหตุรุมทำร้ายผู้จัดการโรงงานชาวศรีลังกาจนบาดเจ็บหนัก ก่อนจุดไฟเผาทั้งเป็นจนถึงแก่ความตาย โดยอ้างความโกรธแค้นที่ผู้เสียชีวิตกระทำการดูหมิ่นศาสนาอิสลาม เหตุรุนแรงในครั้งนั้นเกิดเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยมากกว่า 100 คน โดยนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่านในขณะนั้นเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "วันแห่งความอัปยศของปากีสถาน"

การพิจารณาคดีในศาลดำเนินมาถึงกระบวนการตัดสินในวันจันทร์ ก่อนศาลพิพากษาให้ผู้ต้องหาทั้งหมด 89 คนมีความผิดในคดีฆาตกรรมนาย ปริยันธา ดิยาวาดานา ชาวศรีลังกา และลงโทษประหารชีวิตผู้ต้องหา 6 คน, ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตผู้ต้องหา 9 คน และลงโทษจำคุกผู้ต้องหาที่เหลือด้วยระยะเวลาระหว่าง 2 ถึง 5 ปี

การพิจารณาคดีนี้ดำเนินการโดยศาลต่อต้านการก่อการร้ายพิเศษ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเร่งกระบวนการยุติธรรมในคดีที่สาธารณชนให้ความสนใจเป็นพิเศษซึ่งหากเป็นคดีปกติอาจใช้เวลาหลายปีในการดำเนินการ

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า การดูหมิ่นศาสนาอิสลามถือเป็นความผิดร้ายแรงที่มีโทษถึงประหารชีวิตในปากีสถาน และเหตุรุมประชาทัณฑ์ด้วยข้อกล่าวหาลักษณะนี้ก็เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ บ่อยครั้งที่ผู้ก่ออาชญากรรมมักอ้างเหตุดูหมิ่นศาสนานี้ในการทำตัวเป็นศาลเตี้ย ลงมือทำร้ายและตัดสินความผิดผู้อื่นตามใจชอบ ทั้งกรณีที่อาจมีมูลเหตุจริงและกรณีที่เกิดจากความไม่พอใจส่วนตัว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบแล้วหนุ่มปากีสถานพร้อมเมียชาวไทยลวงชาวอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณีชาวต่างชาติถูกคนร้ายฆ่าทิ้งศพริมถนนสายบ้านในหยง-ท่าอยู่ พื้นที่ ม.3 บ้านนา ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา สภาพร่างกายสวมเสื้อยืดคอปกสีเหลือง กางเกงสามส่วนสีดำ พบบาดแผลบริเวณแก้มซ้าย และ ศีรษะด้านหลัง จากการถูกยิงด้วยอาวุธปืน

ช่างภาพขอโทษ หลัง 'ใบเฟิร์น' แฉทริป #ปากีไม่ตรงปก ยอมรับละเลยหน้าที่

หลังจากนักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย โพสต์แฉพฤติกรรมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์แบบ Private photo trip แต่กลับไม่ค่อยถ่ายลูกทัวร์ เพราะมัวแต่ถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเอง (ถ่ายรูปรีวิวสินค้า) และถ่ายรูปให้กันเองอยู่ 2คน

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"

‘ทวี’ สั่งยุติธรรม จ.นครศรีธรรมราช ช่วยคดีเด็กหญิง ป.6 ถูกเพื่อนรุมทำร้าย

‘เกณิกา’ เผย ‘รมว.ยุติธรรม’ ไม่นิ่งนอนใจ ยื่นมือเข้าช่วยเหลือผู้ปกครองเด็กหญิง ป.6 หลังถูกเพื่อนรุมทำร้าย พร้อมแนะนำขั้นตอนดำเนินคดี

ยังไม่สำนึก! แก๊งเด็กหญิงรุมทำร้าย 'น้อง ม.2' เจอ 3 ข้อหาหนัก

จากเหตุการณ์ ด.ญ.บี (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี นักเรียน ม.2 โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.กันตัง จ.ตรัง ถูกเพื่อนร่วมห้อง และรุ่นพี่ โรงเรียนเดียวกัน และเพื่อนต่างโรงเรียนเพศหญิงรวม 5 คน รุมทำร้าย