เกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการโควิด เหตุผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

เกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการป้องกันโควิด-19 เกือบทั้งหมด ให้ประชาชนและภาคธุรกิจกลับมาดำเนินวิถีปกติได้แล้วนับแต่นี้ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนลดลงด้วยตัวเลขต่ำกว่า 50,000 รายต่อวัน ซึ่งเป็นยอดต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

แฟ้มภาพ หญิงสาวโพสท่าถ่ายรูปหน้าต้นเชอร์รี่บลอสซั่มที่สุสานแห่งชาติโซล ในกรุงโซล เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 (Photo by ANTHONY WALLACE / AFP)

รอยเตอร์รายงานสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา ในเกาหลีใต้ เมื่อวันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2565 กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการป้องกันโควิดเกือบทั้งหมดในวันนี้ หลังยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันลดลงต่ำกว่า 50,000 ต่อวันด้วยแนวโน้มที่ดีขึ้น ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทรงตัวอย่างไม่น่ากังวล

ไม่มีเคอร์ฟิวสำหรับร้านอาหารและธุรกิจอื่นๆอีกต่อไป, ผู้คนสามารถรวมตัวกันได้ตามปกติโดยไม่จำกัดจำนวน และตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การกินขนมในโรงภาพยนตร์และสถานที่สาธารณะในร่มอื่นๆ เช่น สนามกีฬา จะสามารถกลับมาทำได้ตามปกติ

อย่างไรก็ดี มาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยยังคงมีผลบังคับใช้ และรัฐบาลขอเวลา 2 สัปดาห์เพื่อพิจารณาทบทวนว่าจะยกเลิกมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่กลางแจ้งหรือไม่ แต่ว่ามาตรการกักตัวภาคบังคับยังคงดำเนินต่อไปสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน รวมถึงการแสดงผลทดสอบหาเชื้อด้วยวิธี PCR เป็นลบ สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว

ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันในเกาหลีใต้ลดลงเหลือ 47,743 รายในวันจันทร์ ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. หลังจากพุ่งสูงกว่า 620,000 รายต่อวันในช่วงกลางเดือนมีนาคม

กว่า 87% ของประชากรทั้งหมด 52 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว และมีการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ไปแล้ว 64% เช่นกัน อ้างอิงจากข้อมูลของสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้

เพื่อตอบสนองตามมาตรการของรัฐบาลที่แนะนำให้สถานที่ทำงานที่มีพนักงาน 300 คนขึ้นไปกำหนดเวลาทำงานที่ยืดหยุ่นและให้มีสัดส่วนพนักงาน 10% ที่ทำงานจากที่บ้านได้ ภาคธุรกิจและบริษัทต่างๆ จึงเริ่มกลับมาเปิดสำนักงานเพื่อทำงานตามปกติบ้างแล้ว โดยเฉพาะองค์กรใหญ่ๆ อย่างเช่น POSCO บริษัทผู้ผลิตเหล็ก, LG Electronics รวมถึง Samsung Electronics.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’