ผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ เยือนกรุงโซล ร่วมหารือเกี่ยวกับขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

ผู้แทนพิเศษสหรัฐฯ ด้านกิจการเกาหลีเหนือ เดินทางถึงกรุงโซลเพื่อร่วมหารือสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี หลังจากเกาหลีเหนือก่อความตึงเครียดให้ประเทศเพื่อนบ้าน ด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธบ่อยครั้งอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน และมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการทดสอบนิวเคลียร์อีกด้วย

คิม ซ็อง ผู้แทนพิเศษสหรัฐฯ ด้านกิจการเกาหลีเหนือ (ซ้าย) จับมือกับ โน คยู-ด็อก ผู้แทนพิเศษด้านสันติภาพและความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีของเกาหลีใต้ ระหว่างการประชุมที่กระทรวงการต่างประเทศในกรุงโซล เมื่อวันที่ 18 เมษายน (Photo by Ahn Young-joon / POOL / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในความตึงเครียดด้านนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี เมื่อวันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2565 กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาส่งผู้แทนพิเศษด้านกิจการเกาหลีเหนือเข้าประชุมหารือร่วมกับผู้แทนพิเศษด้านสันติภาพและความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีของเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล เกี่ยวกับประเด็นการทดสอบขีปนาวุธหลายครั้งตั้งแต่ต้นปีของเกาหลีเหนือ

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งเสร็จสิ้นการเฉลิมฉลอง 110 ปีวันเกิดของ คิม อิลซุง บิดาผู้ก่อตั้งประเทศ และเป็นปู่ของคิม จองอึน ผู้นำคนปัจจุบัน ในขณะที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาการซ้อมรบร่วมประจำปีของกองทัพทั้งสองชาติเป็นเวลา 9 วัน และถือโอกาสนี้ในการร่วมประชุมหารือในประเด็นการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือ รวมถึงสถานการณ์ด้านนิวเคลียร์ที่อาจส่งผลต่อความสงบของคาบสมุทรแห่งนี้ได้

คิม ซ็อง ผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ และ โน คยู-ด็อก ผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต้ จะใช้เวลา 5 วันนับจากวันนี้เพื่อหาข้อสรุปและมาตรการจัดการกับการละเมิดข้อตกลงทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือที่ได้เคยให้ไว้กับสหประชาชาติและประชาคมโลก

หลังจากขยันทดสอบอาวุธถี่จนสหประชาชาติออกคำเตือนไปหลายครั้ง เกาหลีเหนือยังคงเพิกเฉยและอาจดำเนินการทดสอบต่อไป โดยเฉพาะขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป และอาจรวมถึงนิวเคลียร์

การร่วมหารือในประเด็นดังกล่าวของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ รวมทั้งการซ้อมรบร่วมประจำปีที่กำลังจะเกิดขึ้น อาจกระตุกความไม่พอใจของเกาหลีเหนือให้แสดงการตอบโต้ด้วยการทดสอบขีปนาวุธอีกก็เป็นได้ เพราะพวกเขาประณามการซ้อมรบร่วมของสองชาตินี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

คิม ซ็อง กล่าวว่า สหรัฐฯยื่นข้อเสนอเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือไปหลายครั้งแล้วโดยปราศจากเงื่อนไขเรียกร้องใดๆ แต่เกาหลีเหนือยังคงปฏิเสธข้อเสนอมาโดยตลอด และกล่าวหาว่าสหรัฐฯยังมีทีท่าไม่เป็นมิตรต่อพวกเขา เช่น การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการซ้อมรบทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้เกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังจับตาความเคลื่อนไหวที่อาจเกิดขึ้นของเกาหลีเหนือในวันที่ 25 เมษายน ซึ่งเป็นวันครบรอบการก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี และอาจมีการจัดสวนสนามของทหาร รวมถึงแอบแฝงการทดสอบอาวุธแบบใดแบบหนึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา