‘มาครง-เลอเปน’ คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และมารีน เลอ เปน ผู้สมัครแนวคิดขวาจัด  คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้ทั้งคู่จะเป็นคู่แข่งขันโดยตรงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ในวันที่ 24 เมษายน

มารีน เลอ เปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (ซ้าย) และเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของฝรั่งเศส จากพรรครีพับลิก ออง มาร์ช เป็นสองผู้ท้าชิงในการเลือกตั้งรอบ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 เมษายน 2565 หลังทั้งคู่ได้คะแนนอันดับ 2 และ 1 ตามลำดับ จากการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน เผยแพร่ภาพด้วยการผสมแฟ้มภาพถ่ายเดี่ยวของ เลอ เปนในปี 2564 และของมาครงในปี 2560 (Photo by JOEL SAGET and Eric Feferberg / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 11 เมษายน 2565 ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับคะแนนไปแล้ว 97% ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่ง 27.6% อันดับ 2 คือมารีน เลอ เปน คู่แข่งแนวคิดขวาจัดที่เคยชิงชัยกันมาแล้วในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 5 ปีก่อน ได้ 23.4%

เนื่องจากไม่มีผู้สมัครที่ได้คะแนนเกิน 50% ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ในวันที่ 24 เมษายน โดยเป็นการชิงชัยระหว่างมาครงกับเลอ เปน ส่วนผู้สมัครที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 คือฌอง ลุค เมล็องชง แนวคิดซ้ายจัดที่ได้เกือบ 22%

มาครงกับเลอ เปน เป็นคู่ชิงการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบ 2 มาแล้วในการเลือกตั้งเมื่อปี 2560 การเลือกตั้งครั้งนั้น มาครงชนะขาดด้วยคะแนน 66% แต่ในการเลือกตั้งในปีนี้ โพลหลายสำนักระบุตรงกันว่า จะเป็นการเลือกตั้งที่สูสีมาก โพลส่วนใหญ่ระบุว่ามาครงจะชนะราว 53% ขณะที่เลอ เปนได้ 47%  ขณะที่โพลของไอฟ็อบบอกว่ามาครงจะชนะอย่างเฉียดฉิวที่ 51%

ด้านผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกคนอี่นๆ เช่น ฟาเบียง รุสเซล จากพรรคคอมมิวนิสต์, แอนน์ อิดัลโก จากพรรคสังคมนิยม, ยานนิค จาโดต์ จากพรรคกรีนส์ และวาเลรี เปเครส จากพรรคเรพับลิกันต่างบอกว่าพวกเขาจะเลือกมาครงในการเลือกตั้งรอบ 2 เพื่อป้องกันไม่ให้ฝรั่งเศสมีผู้นำขวาจัด  

ไฮไลท์สำคัญของการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบ 2 คือ การโต้อภิปรายระหว่างมาครงกับเลอ เปน ที่จะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ในวันที่ 20 เมษายน

การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสครั้งนี้ ผู้สมัครในนามพรรคเก่าแก่ของฝรั่งเศส ได้คะแนนน้อยมาก อิดัลโกจากพรรคสังคมนิยมได้เพียง 1.7% ส่วนเปเครสจากพรรคเรพับลิกัน พรรคฝ่ายขวาได้คะแนนแค่ 4.8%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

'ชิรูด์' โพสต์อำลาทีมชาติ 'ฝรั่งเศส' ขอโฟกัสช่วยสโมสรต้นสังกัดที่อเมริกา

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กองหน้าจอมเก๋า โพสต์เปิดใจอำลาการเล่นทีมชาติอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งมั่นในชีวิตช่วงปั้นปลายอาชีพให้กับสโมสรของเขาอย่างเต็มที่

'พลเอกประวิตร'ร่วมส่งกำลังใจ ให้ทัพนักกีฬาไทย ในโอลิมปิก2024

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการประชุมกรรมการบริหาร คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 2ประจำปี 2567โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่องความ

'ยามาล' ทุบสถิติอายุน้อยสุดยิงประตูพา 'สเปน' เชือด 'ฝรั่งเศส' ลิ่วชิงฯ ยูโร 2024

"กระทิงดุ" สเปน รัว 2 ประตู ภายในเวลาห่างกันแค่ 4 นาที แซงชนะ "ตราไก่" ฝรั่งเศส หวุดหวิด 2-1 ที่สนามฟุสส์บอล อารีนา มิวนิก เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 คืนวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม

'ดร.นิว' เหน็บ 'ปิยบุตร' ประชาธิปไตยบ้านพ่อ (ตา) ป่าเถื่อนสุดๆ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'สเปน-ฝรั่งเศส' บิ๊กแมตช์ตัดเชือกยูโร2024 สูสีอาจถึงดวลจุดโทษ

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงรอบตัดเชือก 4 ทีมสุดท้าย คืนวันอังคารนี้ ที่ 9 กรกฎาคม มีลงสนามกัน 1 คู่ "กระทิงดุ" สเปน พบ "ตราไก่" ฝรั่งเศส แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 10 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด