ดินถล่มในโคลอมเบีย เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย สูญหายและบาดเจ็บอีกหลายคน

ฝนตกหนักน้ำท่วม ทำดินถล่มคร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 10 คนในแคมป์คนงานของเหมืองทองคำแห่งหนึ่งบริเวณภูเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือของโคลอมเบีย อีกทั้งยังมีผู้สูญหายหลายราย และคาดว่าอาจมีความเสียหายเพิ่มเติมมากกว่านี้

บริเวณเหมืองทองคำที่ได้รับความเสียหายจากดินถล่มในเมืองอาบริอากี จังหวัดแอนทิโอเกีย ของโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 7 เมษายน  ฝนตกหนักและน้ำท่วม ทำให้เกิดดินถล่มจนคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 10 รายและสูญหายอีกนับสิบ บริเวณภูเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ (Photo by JOAQUIN SARMIENTO / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานสถานการณ์น้ำท่วมดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนักในจังหวัดแอนทิโอเกีย ของโคลอมเบีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน กล่าวว่า ผู้คนอย่างน้อย 10 รายเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ และมีผู้สูญหายหรือได้รับบาดเจ็บอีก 17 คน ตามรายงานของหน่วยงานจัดการภัยพิบัติประจำจังหวัด

น้ำท่วมฉับพลันครั้งนี้เกิดขึ้นช่วงดึกของคืนวันพุธ หลังฝนตกหนักในเขตเทศบาลเมืองอาบริอากี ในจังหวัดแอนทิโอเกีย ทำให้กลุ่มคนงานเหมืองทองคำ เอล โปวีเนีย ซึ่งกำลังพักผ่อนและทานอาหารในแคมป์ที่พัก ต้องอพยพหนีตายกันกระเจิงอย่างไม่ทันตั้งตัวเพราะเกิดดินถล่มไหลทับ นอกจากจะสร้างความเสียหายให้อาคารที่พักและตัวเหมืองที่พังทลายแล้ว ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตทันทีอย่างน้อย 10 ราย สูญหาย 7 คน และบาดเจ็บอีก 10 คน

ในเมืองใกล้เคียง มีการอพยพประชาชน 20 ครัวเรือนออกจากเมืองเนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมเพิ่มเติม โดยมีแม่น้ำหลายสายรอบ ๆ เมืองอาบริอากีที่กำลังจะล้นตลิ่ง และถนนในชนบทหลายแห่งเริ่มไม่สามารถใช้การได้เพราะดินถล่มทับเส้นทาง

ด้านหน่วยงานจัดการภัยพิบัติประจำจังหวัดกล่าวว่า น้ำท่วมเป็นเรื่องปกติในช่วงฤดูฝนของโคลอมเบีย ในขณะที่ดินถล่มเกิดขึ้นบ่อยครั้งเนื่องจากภูมิประเทศที่เป็นภูเขาและการก่อสร้างบ้านที่ไม่ค่อยได้มาตรฐานและตั้งอยู่ในบริเวณทางน้ำไหลผ่าน ฉนั้นผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้น้ำ ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงนี้

หลายชั่วโมงก่อนเกิดน้ำท่วมเมืองอาบริอากี ผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตจากเหตุดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนักในเมืองบาร์โบซาที่อยู่ใกล้เคียง และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 รายและบาดเจ็บ 34 คนจากเหตุดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนักในจังหวัดริซารัลดา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝนถล่มสมุทรปราการ น้ำท่วมถนนหลายเส้น รถติดตั้งแต่เช้ายันเย็น

มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนปู่เจ้าสมิงพราย ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ของการขนส่ง เนื่องจากบริเวณนี้ เป็นที่ตั้งของแหล่งโรงงานอุตสาหกรรม และท่าเทียบเรือจำนวนมาก เป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงแล้ว ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักตามมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงใต้ ได้จัดกำลังลงพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว

ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น 4-7 ก.ค.นี้ ระวังอันตรายฝนตกหนักน้ำท่วมหลายพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 4 - 7 ก.ค. 67 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตก

'บราซิล' แค่เจ๊า 'โคลอมเบีย' 1-1 ชน 'อุรุกวัย' ไร้ 'วินิซิอุส' รอบ 8 ทีม โกปา อเมริกา

บราซิล เสมอ โคลอมเบีย 1-1 ที่เมืองซานตา คลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ศึกโคปา อเมริกา

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

อุตุฯ พยากรณ์มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยฝนลด ยังตก 35 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง