ฝนตกหนักทำน้ำท่วมฉับพลันในซิดนีย์ เร่งอพยพผู้คนหลายพัน

ฝนตกหนักถล่มชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียในวันพฤหัสบดี นครซิดนีย์มีปริมาณฝนเทียบเท่า 1 เดือนในชั่วข้ามคืน ทำให้ถนนกลายเป็นแม่น้ำ และประชาชนเร่งอพยพ เนื่องจากทางการเตือนว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นอีกตลอดทั้งวัน

ชายคนหนึ่งเดินท่ามกลางสายฝนที่สะพานฮาร์เบอร์ในซิดนีย์เมื่อวันที่ 7 เมษายน เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้เกิดคำสั่งอพยพในเขตชานเมืองหลายแห่งทางตอนใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของซิดนีย์ (Photo by Muhammad FAROOQ / AFP)

รอยเตอร์รายงานสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันในซิดนีย์ ออสเตรเลีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน 2565 กล่าวว่า จากเหตุฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมสูง ทำให้ชายคนหนึ่งถูกน้ำพัดพาทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมือง แต่ได้รับการช่วยเหลือไว้ได้ในภายหลัง รถยนต์บนถนนติดอยู่กลางกระแสน้ำ สายไฟและต้นไม้ล้มระเนระนาด พร้อมเศษซากที่ลอยเกลื่อนในแม่น้ำ  ผู้อยู่อาศัยในบ้านพักคนชราถูกอพยพข้ามคืน ประชาชนหลายพันคนได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้าน ภาคธุรกิจต่างๆเข้าจัดการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินเพื่อป้องกันความเสียหาย ขณะที่ทีมช่วยเหลืออุทกภัยฉุกเฉินได้ร้องขอให้ประชาชนกว่า 5 ล้านคนในเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ตลอดเวลา

แดเนียล ออสติน รักษาการเจ้าหน้าที่บริการฉุกเฉินของรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวในระหว่างการบรรยายสรุปของสื่อว่า "ฝนฟ้าคะนองรุนแรงเป็นพิเศษ เป็นสถานการณ์ที่คาดการณ์ได้ลำบากและดำเนินไปอย่างรวดเร็วมาก ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันแทบทุกชั่วโมง” ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนสภาพอากาศรุนแรงตามแนวชายฝั่งทางตอนใต้ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ และคาดว่าน่าจะคลี่คลายหลังจากเย็นวันพฤหัสบดี

สภาพอากาศในฤดูร้อนทางชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียในปีนี้ ได้รับอิทธิพลจากปรากฎการณ์ลานีญา ทำให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวน 3 พื้นที่ในช่วง 6 สัปดาห์ หลายพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์และควีนส์แลนด์ทางตะวันออกเฉียงใต้มีปริมาณฝนมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ขณะที่ซิดนีย์เองก็มีฝนตกชุกที่สุดในเดือนมีนาคมมากเป็นประวัติการณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

'จเด็จ'ยอมรับนัดชิงU16 เจอออสซี่งานหนัก 'มาดามแป้ง'ขอบคุณรัฐฯNBTถ่ายสด

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ณ มานาฮาน สเตเดียม ในเมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงชนะเลิศ

อุตุฯ พยากรณ์มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยฝนลด ยังตก 35 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง

ฝนตกหนัก ภูเก็ตน้ำท่วม เครื่องบินลงไม่ได้ 14 เที่ยวบิน

นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า "จากการเกิดฝนตกหนัก ตั้งแต่ช่วงเช้า เป็นต้นมา ท่าอากาศยานภูเก็ต ไม่เกิดน้ำท่วม แต่ปัญหา

กรมอุตุฯ เตือน 37 จังหวัดรับมือฝนฟ้าคะนอง 40-60% ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามและลาวตอนบน