แรงงานกรีซหยุดงาน ประท้วงค่าครองชีพพุ่ง สวนทางค่าแรง

ผู้ใช้แรงงงานชาวกรีกเริ่มหยุดงานทั่วประเทศเป็นเวลา 1 วันในวันพุธ จากวิกฤตค่าแรงขั้นต่ำที่สวนทางกับค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ทำให้ระบบบริการที่พึ่งพาแรงงาน ต้องปิดไปโดยปริยาย ทั้งการขนส่ง เรือข้ามฟาก โรงเรียน และโรงพยาบาลของรัฐ

นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางได้ เพราะประตูทางเข้าของสถานีรถไฟใต้ดินหลักในกรุงเอเธนส์ปิด ท่ามกลางการประท้วงหยุดงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อเรียกร้องให้แก้ไขวิกฤตค่าแรงต่ำ สวนทางค่าพลังงานเชื้อเพลิงและค่าที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 การหยุดงานประท้วงทำให้เกิดการปิดบริการสาธารณะ, เรือข้ามฟาก และรถไฟ (Photo by Louisa GOULIAMAKI / AFP)

รอยเตอร์ายงานสถานการณ์การประท้วงหยุดงานในประเทศกรีซเมื่อวันพุธที่ 6 เมษายน 2565 กล่าวว่า สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งของกรีซ ซึ่งเป็นตัวแทนของแรงงานภาครัฐและเอกชนกว่า 2.5 ล้านคน เรียกร้องให้มีการหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ในตอนกลางของกรุงเอเธนส์

กรีซเพิ่งฟื้นตัวจากทศวรรษแห่งวิกฤตการณ์ทางการเงิน ในปี 2561 แต่กลับต้องมาเผชิญกับการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสที่ทำให้การเดินทางทั่วโลกต้องหยุดชะงักในสองปีต่อมา ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ กอรปกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น จากการคว่ำบาตรต่อรัสเซียในกรณีบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ยิ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ในการดำรงชีพของชนชั้นแรงงานมากขึ้น

จีเอสอีอี หรือ สหภาพแรงงานซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ใช้แรงงานภาคเอกชนของประเทศ กล่าวว่า “ในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา บรรดาผู้ใช้แรงงานต้องแบกรับภาระของวิกฤตการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อรายได้และชีวิตของทุกคน หลายปีผ่านไป วิกฤตยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ภาระยังคงอยู่ และสิทธิของพวกเรากำลังลดน้อยถอยลงเรื่อยๆ”

อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคประจำปีของกรีซพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปีที่ระดับ 7.2% ในเดือนกุมภาพันธ์ จากค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน, ที่อยู่อาศัย และค่าขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น รัฐบาลกรีซได้ใช้เงินไปกว่า 3.7 พันล้านยูโร หรือประมาณ 1.34 ล้านล้านบาท ตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2564 เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นในภาคเกษตรกร, ภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจ

จีเอสอีอีกล่าวในเดือนมีนาคมว่า ได้เสนอภาครัฐให้เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำขึ้นอีก 13%  เป็น 751 ยูโร หรือประมาณ 27,500 บาทต่อเดือน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งรัฐบาลได้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไปแล้ว 2% เป็น 663 ยูโร หรือประมาณ 24,300 บาทต่อเดือนในเดือนมกราคม และนายกรัฐมนตรี คีริยากอส มิตโซทากิส ของกรีซ ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปรับขึ้นอีกครั้งหลังวันที่ 1 พฤษภาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มวยไทยคว้า6แชมป์โลก 'ศักดิ์ชาย'ทึ่งต่างชาติ พัฒนาฝีมือไปมากแล้ว

ช็อกแฟนมวยไทย! “ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง” โดนคู่ปรับชาวรัสเซียย้ำแค้นได้แค่รองแชมป์มวยไทยโลก ที่กรีซ ด้านทีมมวยไทยปิดฉาก 6 ทอง ขณะที่นายกฯ “ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ” ทึ่งต่างชาติพัฒนาเรื่องมวยไทยไปมาก

นักมวยทั่วโลก'ไหว้ครู' ที่ต้นกำเนิดไฟโอลิมปิก

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน ซึ่งมีนักกีฬามวยไทยกว่า 1,200 คน จาก 79 ประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลก

'บัวขาว'โปรโมทมวยไทยในอลป. 'ธนัญชัย'นำทีมล่า5แชมป์โลก

การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน 2567

4 มวยไทยลอยลำ เข้าชิงแชมป์โลก2024ที่กรีซ

4 นักมวยไทยชุดแรกกรุยทางเข้ารอบชิงฯ ไปล่าแชมป์โลกสำเร็จ ด้าน “เจ้ายาว” ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง ระบายความอัดอั้นศอกไต้หวันแตกชนะทีเคโอยกที่ 2 ขณะที่ IFMA เดินหน้าอบรมมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) เลเวล 1 เรื่องมวยโบราณ และไม้มวย

'อิฟม่า'เผยอุปสรรคต้องฝ่า นำมวยไทยเข้าอลป. 'ธนัญชัย’ขอกู้ศักดิ์ศรีศึกเวิลด์ที่กรีซ

ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง ประกาศกู้ศักดิ์ศรีนักมวยไทยแทน “ซุปเปอร์บอล ทีเด็ด 99” ด้าน “เสน่ห์จันทร์” แทงเข่าเสียบในสาวอิตาลีชนะแต้มขาดลอยลิ่วตัดเชือกตุนเหรียญทองแดงในมือ ส่วน “มงกุฎเพชร” หมดแรงพ่ายนักชกญวนตกรอบ ขณะที่ IFMA เผยอุปสรรคที่ต้องทำงานหนักเพื่อนำ “กีฬามวยไทย” ไปบรรจุ อลป.

มวยไทยชิงแชมป์โลกที่กรีซ ยิงสด200ปท.ทั่วโลก 'อารียา'ประเดิมชัย

เปิดฉากแล้วศึกมวยไทยชิงแชมป์โลก ที่กรีซ นักชกกว่า 1,200 คนจาก 79 ประเทศ รวม 5 ทวีปร่วมตะบัน ส่วนไทยส่ง 13 รุ่น ชาย 7 หญิง 6 กรุยทางล่าทอง ขณะที่ IFMA บูมเต็มที่ดึงพันธมิตรร่วมถ่ายทอสดไป 200 ประเทศทั่วโลก