ตร.ฮ่องกง รวบ 6 ผู้ต้องหาฐาน “ก่อความวุ่นวาย” ในศาล

ผู้ต้องหา 6 คนที่เคยก่อความวุ่นวายในห้องพิจารณาคดีของศาลฮ่องกง พบว่าตนเองถูกจับกุมฐานยุยงปลุกปั่นเมื่อวันพุธ เพราะเจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นยังคงใช้กฎหมายในยุคอาณานิคมเพื่อต่อต้านการวิจารณ์

แฟ้มภาพ ผู้สนับสนุนสหภาพเพื่อประชาธิปไตยกับหน้ากากรูปแกะ นอกศาลเกาลูนตะวันตกในฮ่องกง เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564  ถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นจากการจัดพิมพ์หนังสือสำหรับเด็กซึ่งถูกกล่าวหาว่าพยายามอธิบายการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยโดยใช้ภาพประกอบรูปแกะ (Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP)

เอเอฟพีรายงานตามคำแถลงของเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงเมื่อวันพุธที่ 6 เมษายน 2565 กล่าวว่า ผู้ต้องหาชาย 4 คนและหญิง 2 คน อายุระหว่าง 32 - 67 ปี ถูกจับกุมในข้อหากระทำผิดช่วงการพิจารณาคดีในศาล ระหว่างเดือนธันวาคม 2564 ถึง มกราคม 2565

การพิจารณาคดีในศาลได้รับการควบคุมภายใต้กฎหมายการหมิ่นประมาท แต่เมื่อมีการละเมิดเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจมักเลือกที่จะใช้กฎหมายการยุยงปลุกปั่นแทน ซึ่งเป็นข้อหาที่ถือเป็นความผิดด้านความมั่นคงของชาติ

ผู้ต้องหา "จงใจก่อความวุ่นวาย" ขณะเข้าร่วมการพิจารณาคดี และ "เล็งเกิดผลอันร้ายแรงต่อศักดิ์ศรีของเขตอำนาจศาลและการดำเนินการของศาล" เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวในการแถลงข่าว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าพฤติกรรมหรือการกระทำใดที่ถือว่าเป็นการยุยงปลุกปั่น

ศาลฮ่องกงกลายเป็นสถานที่ชุมนุมสำหรับผู้สนับสนุนประชาธิปไตย เนื่องจากทางการดำเนินคดีกับนักเคลื่อนไหวและผู้ประท้วงหลายพันคน หลังจากการประท้วงทั่วเมืองในปี 2562

การพิจารณาคดีส่วนใหญ่เปิดให้สาธารณชนเข้าร่วมรับฟังได้ และผู้สนับสนุนประชาธิปไตยมักปรบมือหรือตะโกนให้กำลังใจจำเลยที่อยู่บนคอกพิจารณา ผู้พิพากษาฮ่องกงเคยตำหนิผู้เข้าร่วมรับฟังเกี่ยวกับพฤติกรรมดังกล่าว และเตือนว่าพวกเขาอาจกระทำการดูหมิ่นศาล แต่ก็ยังไม่มีเคยมีผู้ใดถูกจับกุมอย่างเป็นทางการ จนกระทั่งวันพุธ

ตำรวจกล่าวว่าพวกเขาได้ยึดบันทึกที่แสดงให้เห็นว่าบรรดาผู้ต้องหา "สมคบคิดกัน" เพื่อก่อกวนในศาล หลังจากเข้าค้นที่พักอาศัยของพวกเขา โดยผู้ที่ถูกจับกุมมีทั้งนักข่าวพลเมือง และอดีตผู้นำของสมาพันธ์สหภาพแรงงานแห่งฮ่องกง (เอชเคซีทียู) ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ซึ่ง เอชเคซีทียู เป็นหนึ่งในกลุ่มประชาสังคมและสำนักข่าวท้องถิ่นที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และปิดตัวลงหลังจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติถูกบังคับใช้โดยรัฐบาลจีนในปี 2563 เพื่อควบคุมความวุ่นวาย และภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยไปแล้วกว่า 170 คน มีทั้ง สส.ฝ่ายค้าน, นักเคลื่อนไหว, นักข่าว และนักศึกษา

ระยะหลังทางการฮ่องกงใช้ข้อหายุยงปลุกปั่นกับประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นกฎหมายที่สืบทอดมาตั้งแต่ยุคอาณานิคมและไม่ได้บังคับใช้ก่อนหน้านี้มานานหลายทศวรรษ แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีการตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นกับกลุ่มผู้สนับสนุนสหภาพเพื่อประชาธิปไตยที่ผลิตหนังสือเด็กออกมาล้อเลียนระบอบการปกครอง, นักข่าวจากสำนักข่าวเพื่อประชาธิปไตย และประชาชนที่วิจารณ์การบริหารประเทศล้มเหลวในกรณีการระบาดใหญ่โคโรนาไวรัสของรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!

เอาแล้ว! ถุงขนม 2,000 ล้านพ่นพิษ นักโทษ 112 ใช้วิธีป่วยเข้ารพ. คาด 18 มิ.ย. ไม่ไปแน่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วน ถุงขนม2,000ล้าน ประเทศสารขัณฑ์พ่นพิษ นักโทษ112 ใช้วิธีป่วย ไปนอนในโรงพยาบาลเมื่อคืน

ทนายเชาว์ แนะจับตาหมากกลอัยการคดี 112 ทักษิณ

นายเชาว์ มีขวด ทนายความ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเรื่อง "คดี 112 ของทักษิณกับการประกันตัว" มีรายละเอียดว่า "ช่วงนี้มีคนนำมาตรา 112 มาเป็นประเด็นบนสื่อโซเชียลกันจำนวนมาก โดยเฉพาะคดีของน