เกาหลีเหนือจะโต้กลับด้วยอาวุธนิวเคลียร์ หากโดนโจมตีจากเกาหลีใต้

คิม ยอจอง น้องสาวของ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศกร้าวว่า เกาหลีเหนือไม่ต้องการทำสงคราม แต่พร้อมโต้กลับด้วยอาวุธนิวเคลียร์หากโดนเกาหลีใต้โจมตี เพื่อเป็นการขู่ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ ซึ่งเป็นพวกอนุรักษ์นิยมและมีทีท่าต่อต้านการปรองดอง

แฟ้มภาพ  คิม ยอจอง น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน เข้าร่วมพิธีวางพวงหรีดที่สุสานโฮจิมินห์ในกรุงฮานอยเมื่อ 2 มีนาคม 2562  (Photo by AFP / POOL / JORGE SILVA)

รอยเตอร์อ้างรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ต่อสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีเมื่อวันอังคารที่ 5 เมษายน 2565 กล่าวว่า คิม ยอจอง เจ้าหน้าที่ระดับสูงในพรรครัฐบาลซึ่งกุมอำนาจในประเทศ กล่าวถึงสุนทรพจน์ล่าสุดเกี่ยวกับการโจมตีเกาหลีเหนือของรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ว่าเป็น “ความผิดพลาดครั้งใหญ่หลวง”

ซอ อุก รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า กองทัพเกาหลีใต้มีขีปนาวุธหลายแบบซึ่งกำลังพัฒนาทั้งในด้านระยะทาง, ความรุนแรง และความแม่นยำอย่างมีนัยยะสำคัญ และสามารถโจมตีเป้าหมายใดๆในเกาหลีเหนือได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว

คิมและเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนืออีกคนหนึ่งออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้เมื่อวันอาทิตย์ ประณามคำพูดของซอ อุก และเตือนว่าเปียงยางจะพุ่งเป้าทำลายกรุงโซลทันที หากเกาหลีใต้ดำเนิน "ปฏิบัติการทางทหารที่เป็นอันตราย" เช่น การชิงโจมตีก่อน

การวิพากษ์วิจารณ์ของคิมมักมุ่งเป้าไปที่ ยุน ซอกย็อล ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ ซึ่งเคยเรียกร้องให้เพิ่มการป้องกันที่รัดกุมมากขึ้นจากการคุกคามของเกาหลีเหนือ ซึ่งประเด็น 'การชิงโจมตีก่อน' ของยุน เป็นหัวข้อข่าวเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเกาหลีเหนือเชื่อมโยงกับคำกล่าวล่าสุดของซอ อุก เพื่อทบทวนประเด็นที่กองทัพของเกาหลีใต้อาจบุกเข้ามา

คำแถลงของคิมชี้ให้เห็นว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ของสองเกาหลีที่อาจพลิกโฉมหน้าเมื่อยุนเข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม คิมกล่าวว่าเปียงยางไม่ต้องการทำสงคราม ซึ่งอาจทำให้คาบสมุทรแห่งนี้กลายเป็นซากปรักหักพัง และไม่เคยถือว่าเกาหลีใต้เป็นศัตรูตัวสำคัญ แต่สถานการณ์ในปัจจุบันน่าจะตึงเครียดขึ้นอีก หลังคณะผู้แทนของว่าที่ประธานาธิบดียุนอยู่ในวอชิงตันสัปดาห์นี้ เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ซึ่งตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่เกาหลีใต้ต้องการปกป้องตัวเองมากขึ้น ตามคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร

“หากกองทัพเกาหลีใต้ละเมิดอาณาเขตของเกาหลีเหนือ พวกเขาจะต้องเผชิญกับ "ภัยพิบัติร้ายแรงที่คาดไม่ถึง" และกองกำลังรบทางนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออาจจำเป็นต้องปฏิบัติตามหน้าที่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” คิม ยอจอง กล่าวทิ้งท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records