ศรีลังกาตัดไฟทั่วประเทศเพิ่มเป็นวันละ 13 ชม. ท่ามกลางปัญหาพลังงานและการเงิน

ชายชาวศรีลังกาคนหนึ่ง นั่งอยู่นอกบ้านระหว่างการตัดไฟในกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 30 มีนาคม (Photo by Ishara S. KODIKARA / AFP)

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงคำแถลงของรัฐมนตรีพลังงานศรีลังกาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม กล่าวว่า มาตรการตัดไฟในศรีลังกาอาจดำเนินต่อไปถึงเดือนพฤษภาคม ทำให้หลายพื้นที่ของประเทศยังต้องเผชิญวิกฤตไม่มีไฟฟ้าใช้ต่อเนื่องยาวนานถึง 13 ชั่วโมง

ศรีลังกากำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนน้ำมันอย่างหนัก ทำให้ไม่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนในประเทศ จนต้องออกมาตรการตัดไฟทั่วประเทศวันละ 10 ชั่วโมง เพื่อบริหารพลังงานให้พอเพียงกับความจำเป็น

แต่ล่าสุดสถานการณ์เข้าขั้นสาหัส เมื่อรัฐบาลต้องขยายเวลาตัดไฟเพิ่มเป็น 13 ชั่วโมงต่อวัน เนื่องจากขาดแคลนเงินตราต่างประเทศเพื่อนำเข้าเชื้อเพลิง เดิมศรีลังกาผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำเป็นหลักเพื่อการบริโภคในประเทศ แต่ช่วงนี้เขื่อนเก็บน้ำหลายแห่งมีปริมาณน้ำอยู่ในระดับต่ำเพราะปัญหาสภาพอากาศแห้งแล้ง ทำให้ต้องเปลี่ยนไปพึ่งพาการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินและน้ำมันแทน ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ก็มีปริมาณไม่เพียงพอ เพราะประสบปัญหาด้านการเงิน จนเป็นที่มาของการต้องตัดไฟเพิ่มเติม และแน่นอน คนที่รับกรรม ก็คือประชาชน

ปวิธรา วรรณาราชชี รัฐมนตรีพลังงานศรีลังกา กล่าวว่า “การจัดส่งน้ำมันดีเซลภายใต้วงเงินสินเชื่อ 500 ล้านดอลลาร์จากอินเดีย น่าจะมาถึงในวันเสาร์นี้ เมื่อมาถึงแล้ว เราจะสามารถลดชั่วโมงการขนถ่ายสินค้าลงได้ แต่จนกว่าฝนจะเริ่มตกอีกครั้ง บางทีอาจจะในเดือนพฤษภาคม การตัดไฟจะต้องดำเนินต่อไป ไม่มีอะไรอื่นที่เราสามารถทำได้มากกว่านี้แล้ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัญเชิญองค์ 'ครูบาเจ้าศรีวิชัย' ประกาศเกียรติคุณ เผยแผ่พุทธศาสนา 'ศรีลังกา'

'มูลนิธิอาจารย์วารินทร์' ร่วมกับคณะธรรมทูต อัญเชิญองค์ 'ครูบาเจ้าศรีวิชัย' พร้อมประกาศเกียรติคุณเผยแผ่พุทธศาสนาประเทศศรีลังกา หนุนเสนอชื่อบุคคลสำคัญของโลก

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง สนับสนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกาอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking โดยมีนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เข้าร่วมงานด้วย

นายกฯ เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ พร้อมประชุมเต็มคณะ ความร่วมมือไทย-ศรีลังกา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นในเวลา 15.15 น. นายกรัฐมนตรีพบหารือแบบ Four Eyes กับนายรานิล วิกรมสิงเห (H.E. Mr. Ranil Wickremesinghe) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

‘ภูมิธรรม’ เตรียมลงนาม FTA ไทย – ศรีลังกา หลังปิดดีล FTA ฉบับ 15 สำเร็จ

‘ภูมิธรรม’ เตรียมเดินทางลงนาม FTA ไทย - ศรีลังกา ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา 3 – 4 ก.พ.นี้ หลังปิดดีล FTA ฉบับที่ 15 ของไทย พร้อมจัดทัพผู้ประกอบการไทยกว่า 20 ราย นำ 7 สินค้า 4 บริการศักยภาพ โชว์ในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking เชื่อจะช่วยดันการค้าสองฝ่ายขยายตัว ปักหมุดฐานการลงทุนเชื่อมไทยสู่เอเชียใต้ ตะวันออกลาง และยุโรป ชี้! เป็น FTA ทวิภาคีฉบับแรกของรัฐบาลชุดนี้