'เซี่ยงไฮ้' ล็อกดาวน์ทีละครึ่งเมือง รับมือโควิดระบาด

รัฐบาลจีนขอเวลา 9 วัน ล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ ทำผู้คนหลายล้านในศูนย์กลางการเงินของจีนแห่งนี้ต้องถูกกักตัวอยู่แต่ในบ้านตั้งแต่วันจันทร์ โดยแบ่งล็อกดาวน์ทีละฟากเมืองเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ

เจ้าหน้าที่การทางในชุดป้องกันเชื้อโรค ปฏิบัติหน้าที่ปิดอุโมงค์ในเขตผู่ตงท่ามกลางการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ที่สุดของจีนในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันจันทร์ที่ 28 มีนาคม ทำให้ผู้คนนับล้านทางฝั่งตะวันออกของเมืองต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน (Photo by Hector RETAMAL / AFP)

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 28 มีนาคม 2565 กล่าวว่า มหานครเซี่ยงไฮ้ซึ่งมีประชากรราว 25 ล้านคน จะดำเนินการล็อกดาวน์เมืองแบบสองส่วน เพื่อระดมตรวจหาเชื้อเชิงรุกขนานใหญ่ ระงับขนส่งสาธารณะ, ปิดสะพานและอุโมงค์และจำกัดการจราจรบนทางหลวง, ระงับการทำงานในบริษัทและโรงงาน ยกเว้นการให้บริการสาธารณะหรือการจัดหาอาหาร รวมถึงระงับบริการในโรงพยาบาลบางแห่ง เพื่อระดมเจ้าหน้าที่ไปช่วยในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชากรจำนวนมาก ตามคำประกาศของทางการจีนเมื่อค่ำวันอาทิตย์ โดยจะแบ่งล็อกดาวน์พื้นที่เมืองทีละฟาก ทางด้านตะวันออกและตะวันตกของเมือง

รัฐบาลจีนพยายามหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของนครเซี่ยงไฮ้ แตกต่างกับมาตรการที่ใช้กับเมืองอื่นๆ ของจีน โดยช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เซี่ยงไฮ้ได้กลายเป็นจุดแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน เมื่อวันจันทร์ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 3,500 ราย ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

พื้นที่ที่ถูกล็อกดาวน์เริ่มต้นในวันจันทร์คือเขตผู่ตงทางตะวันออกของเมือง ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าอากาศยานนานาชาติและย่านธุรกิจการเงินมากมาย โดยการล็อกดาวน์จะคงอยู่จนถึงวันศุกร์ที่ 1 เมษายน จากนั้นจะเปลี่ยนสลับไปล็อกดาวน์พื้นที่ฝั่งตะวันตกในเขตผู่ซี ซึ่งมีประชากรหนาแน่นกว่า จนถึงวันอังคารที่ 5 เมษายน

ในช่วงเวลาของการล็อกดาวน์ทางฝั่งตะวันออก ประชาชนต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน ส่วนทางฝั่งตะวันตกของนครเซี่ยงไฮ้ ประชาชนแห่ออกมากักตุนสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าจำเป็นอื่นๆ เพื่อเตรียมรับชะตากรรมที่คล้ายคลึงกันตั้งแต่วันศุกร์ที่จะถึงนี้ ส่งผลให้บรรดาร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตเริ่มขาดแคลนสินค้ารวมถึงบริการจัดส่งที่งานล้นมือ

รัฐบาลจีนกล่าวว่า จะดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรคระบาด,รับรองความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชน รวมถึงกำจัดการติดเชื้อโดยเร็วที่สุด และไม่สามารถล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ได้นานกว่านี้เพราะจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศและแม้แต่เศรษฐกิจโลก

จีนมียอดผู้ป่วยใหม่หลายพันรายในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงแม้ตัวเลขจะดูไม่น่าวิตกเมื่อเทียบกับทั่วโลก แต่ก็เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดจากยอดไม่ถึง 100 รายต่อวันในเดือนกุมภาพันธ์ เป็นหลักหลายพันรายในเดือนนี้ และอาจก้าวสู่หลักหมื่นรายในอีกไม่ช้า 

การล็อกดาวน์ผู้คนหลายสิบล้านคนทั่วประเทศจีน ดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จระดับหนึ่งในการชะลอการแพร่ระบาดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน และเจ้าหน้าที่เซี่ยงไฮ้พยายามทุกวิถีทางเพื่อรักษาระดับความสมดุลของการกักโรคกับความสำคัญของการรักษากลไกเศรษฐกิจตะวันออกของประเทศให้ดำเนินต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน

'อิชิอิ' รับผิด 'ช้างศึก' ชวดเก็บชัยเหนือ 'จีน' มองเกมต่อไปชนะ 'สิงคโปร์' ให้ได้

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลังการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 5 สำหรับ เกมดังกล่าว ทีมชาติไทย บุกไปเสมอกับ จีน 1-1 ทำให้มีเพิ่มเป็น 5 คะแนน หลังผ่าน 5 เกม

'ช้างศึก' รอดตายท้ายเกมบุกเจ๊า 'จีน' 1-1 ต่อชะตาลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลกเกมหน้า

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามเกมสำคัญ เป็นนัดที่ 5 ในรอบแบ่งกลุ่ม ยกพลไปเยือน "มังกรแดง" ทีมชาติจีน ที่ เซินหยาง โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ สเตเดียม

'ช้างศึก' ลงซ้อมมื้อแรกที่จีน 'ศุภนันท์' ตั้งเป้าเก็บชัยเหนือคู่แข่งให้ได้

วันที่ 2 มิถุนายน 2567 เวลา 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ สนาม Shenyang Urban Construction University ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ลงทำการฝึกซ้อมครั้งแรกที่ประเทศจีน เพื่อเตรียมทำศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มซี แมตช์เดย์ ที่ 5 พบกับ ทีมชาติจีน

ผบ.ทร. ลั่นเจรจา 'จีน' แก้ปมเรือดำน้ำครั้งสุดท้ายจบแล้ว

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าจัดหาเรือดำน้ำ ว่า เป็นไปตามขั้นตอนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะนำเรียนนายกรัฐมนตรี เ