รัสเซียไม่ตัดโอกาสใช้อาวุธนิวเคลียร์ นาโตชวนจีนทะเลาะ

โฆษกทำเนียบเครมลินบอกกับสื่ออเมริกันว่า รัสเซียไม่ตัดความเป็นไปได้ของการใช้อาวุธนิวเคลียร์ หากรัสเซียเผชิญภัยคุกคามการดำรงอยู่ของประเทศ ขณะเลขาธิการนาโตกล่าวหาจีนหนุนหลังรัสเซียทางการเมืองด้วยการเผยแพร่เรื่องโกหกและข้อมูลเท็จ

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต แถลงที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2565 หนึ่งวันก่อนหน้าการประชุมสุดยอดวาระฉุกเฉินของนาโต (Photo by Thomas COEX / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 23 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย สร้างความตื่นตระหนกจากการให้สัมภาษณ์รายการของสถานีซีเอ็นเอ็นอินเตอร์เนชันแนลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เคยออกคำสั่งในช่วงเวลาไม่กี่วันหลังส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ให้กองกำลังนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์อยู่ในภาวะเตรียมพร้อมขั้นสูง

"รัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในบริบทความขัดแย้งยูเครนก็ต่อเมื่อรัสเซียเผชิญกับภัยคุกคามการดำรงอยู่" เขากล่าวกับคริสเตียน อามันปัวร์ พิธีกรของซีเอ็นเอ็น ที่ตั้งคำถามว่า เขาแน่ใจหรือมั่นใจหรือไม่ว่าปูตินจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ในความขัดแย้งยูเครน

ด้านจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ตอบโต้คำกล่าวของโฆษกเครมลินว่า คำกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์นั้น "อันตราย" และสิ่งนี้ไม่ใช่วิธีที่มหาอำนาจนิวเคลียร์ที่มีความรับผิดชอบควรกระทำ แต่เจ้าหน้าที่เพนตากอนยังไม่พบเห็นสิ่งใดที่นำไปสู่ข้อสรุปว่าสหรัฐจำเป็นต้องเปลี่ยนท่าทีการป้องปรามเชิงยุทธศาสตร์ของเรา

เจ้าหน้าที่ด้านกลาโหมของยุโรปกล่าวภายหลังปูตินสั่งการเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์
ให้กองกำลังนิวเคลียร์เตรียมพร้อม ว่าพวกเขายังไม่พบเห็นสัญญาณการระดมกำลังด้านนิวเคลียร์ของรัสเซียที่มีนัยสำคัญ ไม่ว่าเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์, มิสไซล์ และเรือดำน้ำ แต่รัสเซียเคยเตือนว่า หากสหรัฐและนาโตส่งเครื่องบินรบให้ยูเครน ก็จะเพิ่มขอบเขตความรุนแรงของสงคราม ที่อาจทำให้รัสเซียเผชิญหน้าโดยตรงกับชาติตะวันตกที่มีอาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐกำลังเดินทางมาร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำนาโต, สหภาพยุโรป (อียู) และจี 7 ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวกันว่า ไบเดนจะปรึกษาหารือกับชาติพันธมิตรเกี่ยวกับการคว่ำบาตรรอบใหม่ และอาจรวมถึงการขับรัสเซียพ้นกลุ่มประเทศจี 20

ที่กรุงปักกิ่ง หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวันพุธว่า ย้ำว่าจี 20 เป็นการประชุมหลักสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ "รัสเซียเป็นสมาชิกสำคัญ และสมาชิกชาติใดก็ไม่มีสิทธิขับไล่ประเทศอื่น"

ต่อมา เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต กล่าวหาจีนว่ากำลังให้การสนับสนุนทางการเมืองแก่รัสเซีย ซึ่งรวมถึงการแพร่กระจายเรื่องโกหกอย่างโจ่งแจ้งและการให้ข้อมูลเท็จ ชาติพันธมิตรในนาโตยังมีความวิตกด้วยว่า จีนอาจให้การสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับการรุกรานของรัสเซีย

"ผมคาดหวังว่า พวกผู้นำจะเรียกร้องให้จีนปฏิบัติตามความรับผิดชอบในฐานะสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ละเว้นจากการสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซีย และเข้าร่วมกับส่วนอื่นๆ ของโลก ในการเรียกร้องให้ยุติสงครามนี้โดยทันทีและโดยสันติ" สโตลเทนเบิร์กกล่าวล่วงหน้าการประชุมนาโต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า