เผลอแผล็บเดียว เกาหลีใต้ติดโควิดทะลุ 10 ล้านคน

เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสะสมทะลุหลัก 10 ล้านคนแล้ว หรือเกือบ 20% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ขณะที่ผู้ป่วยอาการหนักและจำนวนผู้เสียชีวิตที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ฌาปนสถานและโรงเก็บศพทั่วประเทศเกิดภาวะตึงตัว

เจ้าหน้าที่สวอปสารคัดหลั่งในโพรงจมูก เพื่อเก็บตัวอย่างตรวจไวรัสโควิด-19 ที่ศูนย์ตรวจแห่งหนึ่งในกรุงโซล เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2565 (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 23 มีนาคม 2565 อ้างรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (เคดีซีเอ) ในวันเดียวกันว่า เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่่วโมงเมื่อวันอังคารจำนวน 490,881 ราย เป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดอันดับ 2 รองจากผู้ติดเชื้อรายวันที่ทำสถิติสูงสุด 621,205 รายเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา

ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของเกาหลีใต้ในขณะนี้อยู่ที่ 10,427,247 ราย หรือเกือบ 20% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ และมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาเมื่อวันอังคารอีก 291 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 13,432 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 และอัตราผู้ป่วยที่เสียชีวิตของเกาหลีใต้ยังคงต่ำเมื่อเทียบกับชาติอื่น ชาวเกาหลีใต้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเกือบ 87% จากประชากรทั้งประเทศราว 52 ล้าน และ 63% ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว แต่ยอดผู้ป่วยจากติดเชื้อโควิด-19 ที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในช่วงราว 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการตกค้างในการจัดการศพและและการฌาปนกิจ

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้แถลงเมื่อวันจันทร์ ขอให้ฌาปนสถานทั่วประเทศ 60 แห่งขยายเวลาทำการ เพื่อจะได้เผาศพได้วันละ 7 ศพจากเดิมที่เผาวันละ 5 ศพ และให้โรงเก็บศพทั่วประเทศ 1,136 แห่ง ขยายพื้นที่เพื่อให้เก็บศพให้ได้ถึง 8,700 ศพ

ซอน ยอง เร เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ กล่าวว่า ฌาปนสถานต่างๆ กำลังเพิ่มศักยภาพในการทำการ แต่ยังมีความแตกต่างของแต่ละภูมิภาค เริ่มเผาศพได้วันละราว 1,000-1,400 ศพตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังมีรายงานว่ามีศพที่ตกค้างรอเผาอยู่จำนวนมาก และต้องรอคิวยาวเพื่อเผาศพในพื้นที่กรุงโซลและปริมณฑลที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น

เกาหลีใต้มีรายงานผู้ป่วยจากติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการหนักพุ่งสูงขึ้นมากกว่า 1,000 รายในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ปัก ฮยาง เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขอีกคนให้ความเห็นว่า ผู้ป่วยโควิดอาการหนักอาจเพิ่มขึ้นมากกว่า 2,000 รายในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ เมื่อวันพุธ เตียงในแผนกไอซียูตามโรงพยาบาลต่างๆ ที่มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาอยู่ที่ราว 64.4% เปรียบเทียบกับเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน มีผู้ป่วยครองเตียงแผนกไอซียูราว 59%

หนึ่งในความพยายามที่จะลดจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่อาการหนักและผู้ป่วยเสียชีวิต ทำให้สำนักความปลอดภัยด้านยาของเกาหลีใต้อนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉินให้ใช้ยาเม็ดรักษาโควิด-19 สำหรับผู้ใหญ่ที่ผลิตโดยบริษัท เมอร์ค โดยเป็นยาโมลนูพิราเวียร์ชนิดเม็ด ภายใต้แบรนด์ที่ชื่อ Lagevrio ถือเป็นยารักษาโควิด-19 แบบรับประทานชนิดที่ 2 ที่ได้รับการอนุมัติในเกาหลีใต้ ต่อจากยาเม็ดแพ็กซ์โลวิดที่ผลิตโดยบริษัท ไฟเซอร์

ยา Lagevrio อนุญาตให้ใช้สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป, ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ และห้ามใช้ร่วมกับยารักษาไวรัสโคโรนาประเภทฉีดและยาแพ็กซ์โลวิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore