ว่าที่ผู้นำคนใหม่เกาหลีใต้เตรียมย้ายทำเนียบประธานาธิบดี

"ยุน ซ็อกยอล" ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ประกาศเตรียมย้ายทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ไปยังพื้นที่ของกระทรวงกลาโหม อ้างมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านความมั่นคงพร้อมและทำให้ประชาชนเข้าถึงง่าย แต่ฝ่ายวิจารณ์เชื่อเหตุผลแท้จริงเป็นเรื่องฮวงจุ้ย คาดต้องเสียค่าใช้จ่ายราว 1,365 ล้านบาท

ยุน ซ็อกยอล ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ขณะแถลงข่าวที่กรุงโซลเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2565 แจกแจงแผนการย้ายทำเนียบประธานาธิบดี (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ยุน ซ็อกยอล ซึ่งเพิ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา แถลงข่าวที่กรุงโซลเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม ว่าเขาเตรียมแผนจะย้ายสถานที่ทำงานจากทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ ซึ่งเป็นที่พำนักอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีมาตั้งแต่ปี 2491 ไปยังทำเนียบแห่งใหม่ที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของกระทรวงกลาโหม หลังจากสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 10 พฤษภาคม แล้วจะเปิดบลูเฮาส์ให้สาธารณชนเข้าเยี่ยมชม

การย้ายทำเนียบทำให้เกิดการโต้เถียงอย่างรุนแรงในหมู่ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ย หลังจากสมาชิกพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบัน กล่าวหาเขาว่าได้รับอิทธิพลจากอาจารย์ด้านซินแสจากจีน ซึ่งมีความเชื่อเรื่องจิตวิญญาณ

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ตั้งอยู่ในย่านยงซานของกรุงโซล ติดกับฐานทัพขนาดใหญ่ของสหรัฐที่เพิ่งปิดตัวลงไปเป็นส่วนใหญ่และย้ายไปทางใต้ของกรุงโซล

"เป็นเรื่องยาก แต่เป็นสิ่งที่ผมตัดสินใจเพื่ออนาคตของประเทศ" ยุนกล่าว "ผมขอให้ประชาชนเข้าใจอย่างจริงจังว่า นี่ไม่ใช่แค่การย้ายสถานที่ แต่เป็นความมุ่งมั่นของผมที่จะรับใช้ประชาชน ทำงานอย่างถูกต้องและรักษาสัญญาของที่ให้ไว้กับประชาชน"

ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ยกล่าวว่า ที่ตั้งของทำเนียบบลูเฮาส์ไม่เป็นมงคล ประธานาธิบดี 4 คนจาก 6 คนในประวัติศาสตร์ประชาธิปไตย 25 ปีของประเทศ ถูกจำคุกหรือไม่ก็ฆ่าตัวตายหลังพ้นจากตำแหน่ง

ทีมงานของยุนปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าแผนการย้ายทำเนียบประธานาธิบดีได้รับอิทธิพลจากเรื่องฮวงจุ้ยหรือโชคลาง พวกเขาอ้างว่า สถานที่ใหม่ประชาชนจะเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและความสะดวกในการสื่อสารของทีมที่ปรึกษาประธานาธิบดี ในขณะที่ทำเนียบบลูเฮาส์ตอนนี้มีสภาพดั่ง "พระราชวัง" ที่โดดเดี่ยวล้อมรอบไปด้วยป่าไม้และการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

แผนการของเขาได้รับการตอบสนองที่หลากหลายจากชาวเกาหลีใต้ แม้แต่ผู้สนับสนุนก็ยังย้ำให้เขาให้ความสำคัญต่อความไม่สะดวกของผู้คนและบรรดาธุรกิจต่างๆ ที่อยู่ใกล้ทำเนียบใหม่ที่จะย้ายไป เนื่องจากถนนในกรุงโซลที่แออัดจะต้องปิดทุกวันระหว่างการเดินทางของประธานาธิบดี

ในคำแถลงเมื่อวันอาทิตย์ ยุนอ้างเหตุผลว่า พื้นที่ของกระทรวงกลาโหมมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านความมั่นคงแห่งชาติที่จำเป็นและจะลดความไม่สะดวกสบายจนเหลือน้อยที่สุด หากเปรียบเทียบกับการย้ายสำนักงานไปยังสถานที่อื่นๆ การตัดสินใจของเขายังมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงประธานาธิบดีได้ง่ายขึ้นด้วย

"ถ้าผมย้ายเข้าไปยังทำเนียบบลูเฮาส์ ผมคิดว่าคงเป็นเรื่องยากขึ้นที่จะเป็นอิสระจากอำนาจของจักรพรรดิที่เป็นสัญลักษณ์ของบลูเฮาส์" ยุนกล่าว

อดีตอัยการจากพรรคฝ่ายค้านรายนี้ไม่ใช่ผู้นำคนแรกที่พยายามย้ายทำเนียบประธานาธิบดี ที่เขาระบุว่าการตั้งอยู่บนยอดเขานั้นเป็นเสมือนการส่งเสริมสถานะของประธานาธิบดีดั่ง "จักรพรรดิ" ที่่บั่นทอนการสื่อสารกับสาธารณชน ประธานาธิบดีมุน แจอิน ที่กำลังจะพ้นตำแหน่งก็เคยให้คำมั่นว่าจะย้ายออกจากทำเนียบแห่งนี้เพื่อกำจัดวัฒนธรรมประธานาธิบดีเผด็จการอำนาจนิยม แต่ก็เผชิญกับอุปสรรคด้านความมั่นคงและลอจิสติก

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้ประเมินว่า การย้ายทำเนียบประธานาธิบดีครั้งนี้จะมีค่าใช้จ่ายราว 49,600 ล้านวอนหรือราว 1,365 ล้านบาท รวมถึงการย้ายกระทรวงกลาโหมไปที่ใหม่และการปรับปรุงทั้งสำนักงานใหม่และบ้านพักอาศัยอย่างเป็นทางการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.นิว' ยกเคส 'เกาหลีใต้-ยูเครน' มะกันเงียบกริบ แต่มาก้าวก่าย กดดัน ยุบ 'ก้าวไกล'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records