มาอีกแล้ว เกาหลีเหนือซ้อมยิงจรวดรวดเดียว 4 ลูก

เกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า ตรวจพบการปล่อยจรวดพิสัยใกล้จากเกาหลีเหนือ 4 ลูกภายในเวลา 1 ชั่วโมงเมื่อช่วงเช้า เป็นการยั่วยุครั้งล่าสุด หลังจากไม่กี่วันก่อนเพิ่งทดสอบมิสไซล์ที่คาดว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยไกล แต่ล้มเหลว

แฟ้มภาพ AFP

รายงานเอเอฟพีอ้างคำชี้แจงของคณะเสนาธิการทหารร่วมของกองทัพเกาหลีใต้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม 2565 ว่าตรวจพบการยิงจรวดหลายลูกจากเครื่องยิงจรวดแบบหลายลำกล้องของเกาหลีเหนือเมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ "กองทัพของเรายังคงรักษาความพร้อมด้านการป้องกันในขณะเดียวกับการติดตามพัฒนาการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด" คำแถลงกล่าวสั้นๆ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ด้านสำนักข่าวยอนฮับอ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยตัวตนหลายคนว่า เกาหลีเหนือยิงจรวด 4 ลูก จากสถานที่ไม่เปิดเผยในจังหวัดพย็องอันใต้ มายังทะเลฝั่งตะวันตก ภายในเวลา 1 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ 07.20 น. และกำลังมีการประเมินเจตนาของการยิงในครั้งนี้

ปีนี้เกาหลีเหนือยิงทดสอบอาวุธต้องห้ามแล้วหลายครั้ง รวมถึงการทดสอบสิ่งที่ทางการเปียงยางอ้างว่าเป็นส่วนประกอบของ "ดาวเทียมสอดแนม" ถึงแม้รัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐจะระบุว่าเป็นระบบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ชนิดใหม่ของเกาหลีเหนือ โดยการทดสอบครั้งล่าสุดเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ประสบความล้มเหลว มีรายงานว่าขีปนาวุธระเบิดกลางอากาศเหนือกรุงเปียงยาง ไม่นานหลังการปล่อย

ทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ของเกาหลีใต้กล่าวว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้เรียกประชุมฉุกเฉินหลังการยิงจรวดเมื่อวันอาทิตย์ และเรียกร้องให้เตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันภาวะสุญญากาศด้านความมั่นคงระหว่างการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

เกาหลีใต้จัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ไปเมื่อวันที่ 9 มีนาคม โดยยุน ซ็อกยอล จากพรรคฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้ง เขาจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 10 พฤษภาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กิเลน'หวังเซอร์ไพรส์ เกม'AFC แชมเปี้ยนส์ ลีก'2 เยือนชนบุคฯ3ต.ค.นี้

"กิเลนผยอง"เมืองทอง ยูไนเต็ด ร่วมแถลงความพร้อมก่อนศึกฟุตบอลถ้วยเอเชีย "เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2" รอบแบ่งกลุ่ม นัดที่ 2 พบเจ้าถิ่น ชนบุค ฮุนได มอเตอร์ส ยักษ์ใหญ่จากศึกเคลีก เกาหลีใต้ วันที่ 3 ตุลาคม 2567 เวลา 15.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

ไทยโชว์งานศิลปะร่วมสมัย'ช็องจู คราฟต์ เบียนนาเล่'

12 ก.ย.2567 - นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการจัดนิทรรศการประเทศรับเชิญในงาน 2025 Cheongju Craft Biennale ร่วมกับ Mr. Lee Beom-seok ผู้ว่าการเมืองช็องจู ประธานคณะกรรมการจัดงาน Cheongju Craft Biennale ณ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ เมื่อวันก่อน

ส.กีฬาหมากล้อมฯร่วมยินดี 'น้องกานต์'เข้า32คนสุดท้าย ศึกระดับโลกที่เกาหลีใต้

สมาคมกีฬาหมากล้อมฯ ขอแสดงความยินดีกับ"น้องกานต์" พงศกานต์ ศรอารา วัย 17 ปีคนไทยคนแรกผ่านฉลุยเข้ารอบ 32 คนสุดท้ายในศึกใหญ่ระดับโลก ที่เกาหลีใต้

'ดร.นิว' ยกเคส 'เกาหลีใต้-ยูเครน' มะกันเงียบกริบ แต่มาก้าวก่าย กดดัน ยุบ 'ก้าวไกล'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว