จีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบินล่องช่องแคบไต้หวันก่อน 'สี' คุย 'ไบเดน'

กองทัพจีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบินชานตงแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันศุกร์ โดยสหรัฐส่งเรือพิฆาตติดตาม ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเจรจากับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ช่วงค่ำวันเดียวกัน แต่โฆษกจีนอ้างไม่ควรโยงเข้าด้วยกัน

รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 18 มีนาคม 2565 อ้างแหล่งข่าวที่ยอมเปิดเผยตัวตนว่า เรือบรรทุกเครื่องบินชานตง หรือซีวี-17 ของจีน ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ที่สุดที่เพิ่งประจำการเมื่อปี 2562 แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะจินเหมิน ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของไต้หวันและอยู่ตรงกันข้ามกับเมืองเซี่ยเหมินของจีน เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.ของวันศุกร์ โดยมีผู้โดยสารบนเที่ยวบินพลเรือนรายหนึ่งถ่ายภาพไว้ได้

แหล่งข่าวรายนี้กล่าวว่า เรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้นอาร์ลีห์เบิร์ก ยูเอสเอส ราล์ฟจอห์นสัน ของสหรัฐ ติดตามเรือของจีนลำนี้ ซึ่งขณะนั้นไม่มีเครื่องบินอยู่บนดาดฟ้าระหว่างแล่นขึ้นเหนือผ่านช่องแคบไต้หวัน โดยกองทัพไต้หวันก็ส่งเรือรบหลายลำเฝ้าสังเกตสถานการณ์ด้วยเช่นกัน

ส่วนเอเอฟพีอ้างคำชี้แจงจากกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ที่ยืนยันว่าเรือชานตงแล่นผ่านช่องแคบที่มีความกว้าง 180 กิโลเมตร "เราขอย้ำว่า เราตระหนักและเราเฝ้าติดตามอากาศยานและเรือของกองทัพจีนทั้งหมดที่ปฏิบัติการในพื้นที่โดยรอบช่องแคบไต้หวัน" คำชี้แจงกล่าว

การแล่นเรือของจีนครั้งนี้เกิดขึ้นราว 12 ชั่วโมง ก่อนกำหนดการที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะสนทนาทางโทรศัพท์เกี่ยวกับวิกฤติยูเครนกันในช่วงค่ำวันเดียวกันตามเวลาไทย ซึ่งตรงกับช่วงสายของสหรัฐ แต่จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า การเดินเรือครั้งนี้เป็นไปตามกำหนดการฝึกปกติ และไม่ควรเชื่อมโยงเรื่องนี้กับการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้นำจีนและผู้นำสหรัฐ

แหล่งข่าวรายเดิมของรอยเตอร์กล่าวว่า ช่วงเวลาของการเดินเรือชานตงที่ห่างจากการสนทนาระหว่างสองผู้นำไม่มากนัก ถือเป็น "การยั่วยุ" และเป็นเรื่องผิดปกติด้วยที่เรือชานตงแล่นผ่านช่องแคบในช่วงกลางวัน ซึ่งผิดจากที่ผ่านมา

ส่วน โล ฉือเจิ้ง ส.ส.อาวุโสพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า พรรครัฐบาลไต้หวัน ที่อยู่ในคณะกรรมาธิการกลาโหมและการต่างประเทศ กล่าวถึงการแล่นผ่านช่องแคบของชานตงว่าเป็น "สารที่ยั่วยุอย่างมาก" ในช่วงยามที่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้มีความตื่นตัวกับสงครามในยูเครน อีกทั้งไบเดนและสีก็กำลังจะคุยกันในอีกไม่กี่ชั่วโมง

ครั้งสุดท้ายที่ชานตงแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันคือเมื่อเดือนธันวาคม 2563 หนึ่งวันหลังจากเรือรบของสหรัฐแล่นผ่านช่องแคบนี้ ก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนธันวาคมปี 2562 หรือไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสภานิติบัญญัติของไต้หวัน จีนก็เคยส่งชานตงแล่นผ่านช่องแคบ และทำให้ไต้หวันประณามว่าเป็นความพยายามข่มขู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘โจ ไบเดน’ จะไปต่อ หรือพอแล้ว?

หลังจากการดีเบตจนตกเป็นรองโดนัลด์ ทรัมป์ โจ ไบเดนก็มาถึงทางแยกว่าจะไปต่อหรือพอแล้ว? คนวงในของเขามีความคิดเห็นที่

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน

'อิชิอิ' รับผิด 'ช้างศึก' ชวดเก็บชัยเหนือ 'จีน' มองเกมต่อไปชนะ 'สิงคโปร์' ให้ได้

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลังการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 5 สำหรับ เกมดังกล่าว ทีมชาติไทย บุกไปเสมอกับ จีน 1-1 ทำให้มีเพิ่มเป็น 5 คะแนน หลังผ่าน 5 เกม

'ช้างศึก' รอดตายท้ายเกมบุกเจ๊า 'จีน' 1-1 ต่อชะตาลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลกเกมหน้า

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามเกมสำคัญ เป็นนัดที่ 5 ในรอบแบ่งกลุ่ม ยกพลไปเยือน "มังกรแดง" ทีมชาติจีน ที่ เซินหยาง โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ สเตเดียม