มิสไซล์โจมตีใกล้สนามบินลวิฟ - สหรัฐปรามจีนหนุนหลังรัสเซีย

รัสเซียยิงมิสไซล์ทำลายโรงซ่อมเครื่องบินใกล้สนามบินลวิฟทางตะวันตกไกลของยูเครนเมื่อเช้าวันศุกร์ ขณะรัฐบาลสหรัฐกดดันจีนงดสนับสนุนอาวุธแก่รัสเซีย ก่อนหน้าประธานาธิบดีโจ ไบเดน คุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

กลุ่มควันพวยพุ่งหลังเกิดระเบิดใกล้สนามบินลวิฟของยูเครนเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2565 เจ้าหน้าที่ยูเครนเผยว่ารัสเซียยิงมิสไซล์ทำลายโรงซ่อมบำรุงเครื่องบิน (Photo by Yuriy Dyachyshyn / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 18 มีนาคม 2565 อ้างคำกล่าวของอันเดรย์ ซาดอฟยี นายกเทศมนตรีเมืองลวิฟ ว่ารัสเซียยิงมิสไซล์หลายลูกโจมตีทำลายโรงงานซ่อมบำรุงเครื่องบินใกล้กับสนามบินลวิฟ ที่อยู่ห่างจากชายแดนโปแลนด์ราว 70 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น.ของวันศุกร์

ภาพข่าวเผยให้เห็นรถพยาบาลและรถตำรวจเร่งรุดไปยังที่เกิดเหตุ และมีกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นจากสนามบิน แต่ซาดอฟยียืนยันผ่านแอปเทเลแกรมว่า สนามบินไม่ได้ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีครั้งนี้

ที่ผ่านมาเมืองชายแดนตะวันตกแห่งนี้รอดพ้นจากการตกเป็นเป้าโจมตีทางทหารของรัสเซีย ช่วงเริ่มต้นของสงคราม เมืองนี้เป็นจุดพักรอของนักการทูตชาวต่างชาติที่อพยพออกจากกรุงเคียฟ

นอกจากการโจมตีที่เมืองนี้ รัสเซียยังเปิดการโจมตีทางอากาศและการโจมตีจากระยะไกลถล่มเมืองต่างๆ ของยูเครนแบบไม่เลือกหน้าอย่างต่อเนื่องในวันศุกร์ หลังจากปฏิบัติการภาคพื้นดินหยุดชะงักเนื่องจากเผชิญการต่อต้านอย่างดุเดือดของยูเครน

ที่เมืองมาริอูโปล หน่วยกู้ภัยยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตจากใต้ซากปรักพักพังของโรงละคร ที่ยูเครนกล่าวโทษว่ารัสเซียทิ้งระเบิดโจมตีเมื่อวันพุธ มีความหวั่นเกรงว่าคนหลายร้อยคนอาจติดอยู่ภายใต้ห้องหลบภัยใต้ดินที่นั่น ยังไม่มีข้อมูลยืนยันจำนวนผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ในกรุงเคียฟกล่าวว่า จรวดลูกหนึ่งโจมตีอาคารที่อยู่อาศัยในเขตชานเมืองทางเหนือเมื่อเช้าตรู่ และมีโรงเรียนกับสนามเด็กเล่นตกเป็นเป้าหมายด้วย ส่วนที่เมืองคาร์คิฟในภาคตะวันออก รัสเซียทำลายอาคาร 6 ชั้นของสถาบันอุดมศึกษาแห่งหนึ่ง ทำให้มีคนเสียชีวิต 1 คน และมีคนติดใต้ซากอาคารอีก 1 คน

กระทรวงกลาโหมอังกฤษอัพเดตข้อมูลข่าวกรองล่าสุดว่า รัสเซียกำลังประสบปัญหาด้านการส่งกำลังบำรุงไปให้ทหารแนวหน้า อันรวมถึงสิ่งของจำเป็นพื้นฐานอย่างเช่นอาหารและเชื้อเพลิง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐมีกำหนดโทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในวันศุกร์ โดยแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเพิ่งประกาศให้ความช่วยเหลือทางทหารก้อนใหม่แก่ยูเครนอีก 800 ล้านดอลลาร์ มีความกังวลว่าจีนกำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธยุทโธปกรณ์แก่รัสเซียโดยตรง โดยไบเดนจะเตือนสีว่าจีนจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์สำหรับการดำเนินการใดๆ ที่สนับสนุนการรุกรานของรัสเซีย และหวังว่าจีนจะใช้อำนาจใดๆ ที่มีบังคับให้รัสเซียยุติสงครามนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘โจ ไบเดน’ จะไปต่อ หรือพอแล้ว?

หลังจากการดีเบตจนตกเป็นรองโดนัลด์ ทรัมป์ โจ ไบเดนก็มาถึงทางแยกว่าจะไปต่อหรือพอแล้ว? คนวงในของเขามีความคิดเห็นที่