HRW บี้ยูเครนเลิกประจานเชลยศึกรัสเซียทางออนไลน์

"ฮิวแมนไรต์วอตช์" เรียกร้องทางการยูเครนยุติการโพสต์วิดีโอทหารรัสเซียที่โดนจับเป็นเชลยศึก ระบุการเผยแพร่ภาพทางออนไลน์ที่เป็นการดูหมิ่นศักดิ์ศรีถือเป็นการละเมิดพันธกรณีระหว่างประเทศตามอนุสัญญาเจนีวา

ทหารรัสเซีย 2 นายโดนยูเครนจับตัวไว้ได้ ภายหลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารรุกรานยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 (Photo by Embassy of Ukraine in Ankara/Handout/Anadolu Agency via Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม 2565 กล่าวว่า องค์กรจับตาสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรต์วอตช์ (HRW) จากสหรัฐ ออกแถลงการณ์เรียกร้องทางการยูเครนยุติการกระทำดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการละเมิดอนุสัญญาเจนีวาที่มีเป้าหมายเพื่อกำหนดกรอบสำหรับกฎหมายมนุษยธรรมในความขัดแย้ง

ยูเครนเคยนำทหารรัสเซียหลายนายที่ถูกจับได้มาแสดงตัวต่อสื่อระหว่างการแถลงข่าวในกรุงเคียฟ และภาพเหล่านี้แพร่สะพัดผ่านบัญชีโซเชียลมีเดียอย่างเป็นทางการและแอปพลิเคชันส่งข้อความ

"ทางการยูเครนควรหยุดโพสต์วิดีโอทางรัสเซียที่โดนจับลงทางโซเชียลมีเดียและแอปส่งข้อความที่เปิดเผยพวกเขาต่อสาธารณชน โดยเฉพาะภาพที่พวกเขาถูกทำให้อับอายหรือถูกข่มขู่" คำแถลงของฮิวแมนไรต์วอตช์กล่าว และว่า การปฏิบัติต่อเชลยศึกแบบนี้ละเมิดการคุ้มครองภายใต้อนุสัญญาเจนีวา ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้แน่ใจว่าทุกฝ่ายปฏิบัติกับเชลยศึกอย่างให้เกียรติ

องค์กรนี้กล่าวด้วยว่า บริษัทโซเชียลมีเดียก็ควรดำเนินการเพื่อหยุดเนื้อหาลักษณะนี้ และสื่อต่างๆ ควรงดเว้นการกระจายภาพเนื้อหาของเชลยศึกที่ขัดต่อกฎหมายมนุษยธรรม

ขณะเดียวกัน ฮิวแมนไรต์วอตช์กล่าวเช่นกันว่า องค์กรได้บันทึกข้อมูลการละเมิดอย่างกว้างขวางและ "อาชญากรรมสงครามที่เห็นได้ชัด" โดยฝ่ายรัสเซีย ในความขัดแย้งครั้งนี้ รวมถึงการโจมตีพลเรือนตามอำเภอใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้