รัสเซียไม่ให้อภัย 'ไบเดน' เรียก 'ปูติน' เป็นอาชญากรสงคราม

เห็นภาพโหดร้ายสะเทือนใจจากการรุกรานยูเครน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทนไม่ไหวตราหน้าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็น "อาชญากรสงคราม" รัสเซียโต้ไม่อาจให้อภัยคำพูดจากปากผู้นำประเทศที่เคยระเบิดถล่มฆ่าผู้คนนับแสนทั่วโลก

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ซ้าย) จับมือประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระหว่างการประชุมสหรัฐ-รัสเซียซัมมิต 2564 ที่สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2564 (Photo by Mikhail Svetlov/Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ผู้เคยหลุดปากเรียกประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เป็น "ฆาตกร" จนทำให้รัสเซียเรียกทูตประจำสหรัฐกลับประเทศมาแล้วเมื่อปีกลาย ได้ใช้คำเรียกขานปูตินที่ทำให้รัสเซียเดือดดาลอีกครั้งระหว่างการตอบคำถามนักข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ

"ท่านประธานาธิบดี หลังจากทุกสิ่งที่เราได้เห็นแล้ว ท่านพร้อมจะเรียกปูตินว่าเป็นอาชญากรสงครามหรือยัง" นักข่าวรายหนึ่งชงคำถาม แต่ไบเดนตอบว่า "ไม่" ก่อนจะเปลี่ยนคำตอบหลังถูกท้าทายว่า "คุณถามผมว่าผมจะบอกไหมน่ะหรือ? โอ้ ผมคิดว่าเขาเป็นอาชญากร"

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ชี้แจงในเวลาต่อมาว่า ไบเดน "พูดออกมาจากใจ" ภายหลังได้เห็นภาพความรุนแรงอัน "ป่าเถื่อน" ในยูเครน แต่ไม่ใช่คำประกาศอย่างเป็นทางการ กระทรวงการต่างประเทศมีกระบวนการทางกฎหมายแยกต่างหากที่จะตัดสินเกี่ยวกับอาชญากรรมสงคราม

ถือเป็นครั้งแรกที่ไบเดนใช้วลี "อาชญากรสงคราม" กับปูติน แต่ผู้นำสหรัฐยังไม่หยุดแค่นั้น เขาทวีตผ่านบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีสหรัฐในเวลาต่อมาอีกว่า ปูตินกำลังสร้างความหายนะและความสยดสยองต่อยูเครน ทิ้งระเบิดอาคารอพาร์ตเมนต์และแผนกสูติกรรม เหล่านี้เป็นการกระทำโหดร้ายป่าเถื่อน ทำให้ชาวโลกโกรธแค้น

ด้านดมิตรี เปสคอฟ โฆษกของปูติน ตอบโต้ผ่านสื่อของรัสเซียว่า เป็นเรื่องที่ "ยอมรับไม่ได้และให้อภัยไม่ได้" ที่การกล่าววาจาโจมตีนี้มาจากผู้นำประเทศที่เคยทิ้งระเบิดฆ่าผู้คนนับแสนคนทั่วโลก

ไบเดนเพิ่งประกาศในวันเดียวกันนี้ว่า สหรัฐจะมอบความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมแก่ยูเครนมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงจะช่วยจัดหาอาวุธต่อต้านอากาศยานระยะไกลให้ด้วย

รัฐบาลสหรัฐและนาโตยืนกรานปฏิเสธเสียงเรียกร้องของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ที่เพิ่งกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาชิกรัฐสภาสหรัฐเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันพุธ ที่ต้องการให้กำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครน โดยอ้างว่าจะนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 แม้ในมุมมองของผู้นำยูเครนที่ให้สัมภาษณ์เอ็นบีซีจะบอกว่า สงครามนั้น "อาจเริ่มต้นขึ้นแล้ว".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘โจ ไบเดน’ จะไปต่อ หรือพอแล้ว?

หลังจากการดีเบตจนตกเป็นรองโดนัลด์ ทรัมป์ โจ ไบเดนก็มาถึงทางแยกว่าจะไปต่อหรือพอแล้ว? คนวงในของเขามีความคิดเห็นที่

เอาแล้ว! ทูตสหรัฐส่งหนังสือจี้ 'เศรษฐา' เร่งซื้อเอฟ-16

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงนายกฯ เร่งเครื่องโค้งสุดท้ายดัน เอฟ-16 เสนอเงินกู้ยืม 9 ปีแต่เสียดอกเบี้ย -การค้าต่างตอบแทนกับไทย ก่อน ทอ. ฟันธงเลือกแบบในเร็วๆ นี้

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน