เคียฟเคอร์ฟิว 35 ชม. ผู้นำ 3 ชาติยุโรปมาเจอ 'เซเลนสกี'

รัสเซียโจมตีเขตที่อยู่อาศัยในกรุงเคียฟอีกเมื่อวันอังคาร เมืองหลวงยูเครนเคอร์ฟิวนาน 35 ชั่วโมงถึงเช้าวันพฤหัสบดี ขณะนายกฯ โปแลนด์, เช็กเกีย และสโลวีเนีย นั่งรถไฟมาเยือนเพื่อพบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี

หญิงชราถูกอพยพออกจากอาคารอพาร์ตเมนต์ในกรุงเคียฟที่เกิดเพลิงไหม้หลังโดนรัสเซียโจมตีทางอากาศเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2565 มีคนสังเวยชีวิตอย่างน้อย 2 ราย (Photo by Aris Messinis / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 15 มีนาคม 2565 ว่ากรุงเคียฟเมืองหลวงของยูเครนกลายสภาพเป็นสมรภูมิ อาคารอพาร์ตเมนต์หลายหลังเสียหายอย่างรุนแรงจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย และราวครึ่งหนึ่งของประชากร 3.5 ล้านคนอพยพออกจากเคียฟไปแล้ว

รัสเซียยังคงโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องถล่มเป้าหมายในพื้นที่อยู่อาศัยของกรุงเคียฟ เมื่อเช้ามืดวันอังคารมีเสียงระเบิดขนาดใหญ่ดัง 4 ครั้งจากใจกลางกรุง ส่งให้กลุ่มควันพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า เป้าหมายหนึ่งเป็นอาคารที่พักอาศัยสูง 16 ชั้นที่เกิดเพลิงไหม้รุนแรงตามมา โดยมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 คนจากการโจมตีในวันนี้

ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติในวันเดียวกันเผยว่า นับแต่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครนเกือบ 3 สัปดาห์ก่อน ถึงขณะนี้มีผู้คนอพยพออกจากยูเครนเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านมากกว่า 3 ล้านคนแล้ว ในจำนวนนี้เป็นเด็กเกือบ 1.4 ล้านคน

นายกฯ วิตาลี คลิตช์โก กล่าวในวันอังคารว่า กรุงเคียฟจะเริ่มบังคับใช้เคอร์ฟิวนาน 35 ชั่วโมงสำหรับช่วงเวลาที่ยากและอันตราย ขอให้ประชาชนหลบภัยอยู่ภายในบ้าน เริ่มตั้งแต่ 20.00 น.วันอังคาร จนถึง 08.00 น.ของวันพฤหัสบดี การตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวครั้งนี้มาจากกองบัญชาการทหาร

การประกาศเคอร์ฟิวเกิดในช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรี มาแตอุซ มอราเวียซกี ของโปแลนด์, ปีเตอร์ เฟียลา ของเช็กเกีย และยาแน็ส ยานชา ของสโลวีเนีย เดินทางพร้อมกันด้วยรถไฟมายังกรุงเคียฟเมื่อวันอังคาร ในฐานะ "ตัวแทน" ของสหภาพยุโรป (อียู) และเข้าพบกับประธานาธิบดียูเครน

แถลงการณ์จากโฆษกของรัฐบาลโปแลนด์กล่าวว่า การไปเยือนเคียฟครั้งนี้มีเจตนาเพื่อ "ยืนยันการสนับสนุนที่ชัดเจนของสหภาพยุโรปทั้งหมดต่ออำนาจอธิปไตยและเอกราชของยูเครน และเพื่อนำมาตรการสนับสนุนแบบกว้างๆ ต่อรัฐและสังคมยูเครน".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้